สังคมคนเป็นข่าว

คณะพายเรือเพื่อเจ้าพระยา เก็บขยะจากปากน้ำโพถึงอ่าวไทย ถึงอ่างทองแล้ว ด้านรัฐมนตรีช่วยศึกษาธิการ ชื่นชมคณะทำงาน

06102562

วันที่ 5 ต.ค. 62 ที่ บริเวณวัดไชโย วรวิหาร ตำบลไชโย อำเภอไชโย จังหวัดอ่างทอง นายเรวัต ประสงค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง เป็นประธานในพิธี เปิดงาน พายเรือเพื่อเจ้าพระยา เก็บขยะจากปากน้ำโพถึงอ่าวไทย โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีฝ่ายความยังยืนและบริหารศูนย์รังสิต มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นำคณะพายเรือถึงจังหวัดอ่างทอง ซึ่งเป็นกิจกรรมที่มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งในการอนุรักษ์แม่น้ำเจ้าพระยา โดยมีเป้าหมายไม่เพียงแต่เก็บขยะในแม่น้ำเจ้าพระยา แต่ยังมีเป้าหมายที่สำคัญยิ่งกว่าคือ การรณรงค์ให้คนไทยที่มีอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ทั้ง 10 จังหวัด โดยมี นครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี นนทบุรี กรุงเทพมหานคร สมุทรปราการ ตลอดระยะ 400 กิโลเมตร ได้ร่วมกันอนุรักษ์แม่น้ำเจ้าพระยา เลิกปล่อยน้ำเสียและเลิกทิ้งขยะลงแม่น้ำ

คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า ขอชื่นชม ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปริญญา และผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดที่ผ่านมาเป็นอย่างยิ่ง ที่ช่วยกันส่งเสริม และดูแล วันนี้พอทราบข่าวก็รีบเดินทางมาที่จังหวัดอ่างทอง เพื่อให้กำลังใจ และในโอกาสต่อไป โรงเรียนต่าง ๆ ที่อยู่ริมคลอง ริมแม่น้ำ จะได้มีโอกาสมาร่วมพายเรือหรือเก็บขยะ หรือจะร่วมรณรงค์อย่างไรกับทางคณะที่มีจิตใจเป็นกุศล นอกเหนือจากนี้แล้วยังมีหลายฝ่ายที่ให้การสนับสนุนทางจังหวัดก็จะมี กำนันผู้ใหญ่บ้าน และทางกรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมยังมาช่วยกันร่วมดูแล วันนี้เลยตั้งใจมาพูดคุยกัน ว่ามีแนวทางอย่างไรที่จะให้นักเรียนได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมนี้

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล ได้กล่าว่า วัตถุประสงค์ในการพายเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา คือการเก็บขยะ ตั้งแต่ปากน้ำโพจนถึงอ่าวไทย ผ่านทั้งหมด 10 จังหวัด โดยมี นครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี นนทบุรี กรุงเทพมหานคร สมุทรปราการ วันนี้เป็นวันที่ 6 ของการพายเรือ และนี่เป็นจังหวัดที่ 5 แล้ว ที่จังหวัดอ่างทอง ถ้าผ่านจังหวัดไหนก็จะเชิญชวนจังหวัดนั้นมาร่วมกันเก็บขยะ โดยมีเรือ 20 ลำ เป็นเรือ 2 ที่นั่ง เพื่อเชิญชวน นักศึกษา นักเรียน และประชาชน มาร่วมกันพายเรือเก็บขยะ ทุกจังหวัดจะมีการร่วมกันเก็บขยะ และมาคัดแยกดูว่าเป็นขยะประเภทใดบ้าง และหาทางแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ เพื่อชวนคนไทยเพื่อไม่ให้ทิ้งขยะลงแม่น้ำเจ้าพระยา การเก็บขยะเป็นการทำอย่างไรให้ขยะไหลออกอ่าวไทยให้น้อยที่สุด เพราะประเทศไทยเป็นประเทศที่ทิ้งขยะออกทะเลเป็นอันดับที่ 6 ของโลก โดยเป้าหมายคือการชวนคนไทยให้เลิกทิ้งขยะ
และได้พบสาเหตุหลักขยะในแม่น้ำมายังไง มาจากคนตกปลา ชาวบ้านที่ไปตกปลา เวลาดื่มเครื่องดื่มเสร็จ ก็จะวางไว้รอบตัว ซึ่งไม่ยอมเก็บไปทิ้งด้วย ซึ่งจะเป็นขยะที่พบเจอมากที่สุด จึงอยากเชิญชวนคนที่ตกปลาริมแม่น้ำทั้งหลาย ช่วยเก็บขยะที่นำลงมาริมแม่น้ำไปทิ้งด้วย

รัฐพล แก้วรัตนศรีโพธิ์ ผู็สื่อข่าว RALANEWS อ่างทอง

Please follow and like us:
0 Comments

mongko

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

RSS
Follow by Email
YouTube
LinkedIn
Share
Instagram