สังคมคนเป็นข่าว

แม่น้องใบเตยควร จะให้รอถึงพ. ศ. ไหน” เด็ก 8 ขวบนิ้วขาด!! พร้อมพ่อแม่เข้าร้องศูนย์ดำรงธรรมฯ ถูกทนายความหลอก 4 ปี คดีไม่คืบ

07102562-5

วอนหน่วยงานช่วยเหลือ พ่อแม่พาลูกสาว นักเรียนวัย 8 ขวบนิ้วขาด กลายเป็นเด็กพิการ เดินทางเข้าร้องเรียนกับศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสระแก้ว หลังจ้างทนายความสู้คดีแพ่งเรียกร้องค่าเสียหาย แต่ถูกทนายความหลอก 4 ปี คดีไม่คืบ ไม่เคยทราบข้อมูลและไม่เคยขึ้นศาลแพ่งเลย

เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 7 ต.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสระแก้ว ต.ท่าเกษม อ.เมือง จ.สระแก้ว นายกิตติพันธ์ แสนสวัสดิ์ อายุ 28 ปี และ น.ส.วนิดา แสงชาติ อายุ 24 ปี อยู่บ้านเลขที่ 44 ม.9 ต.โนนหมากเค็ง อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว พ่อและแม่ของ ด.ญ.ใบเตย อายุ 8 ขวบ นักเรียนชั้น ป.3 โรงเรียนบ้านท่าเกษม ได้พาลูกสาวเข้าร้องเรียนกับ นายธนพัฒน์ มั่นศิลป์ หัวหน้าศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสระแก้ว โดยมีนายอธิปไตย กว้างขวาง นักวิเคราะห์นโยบายและแผน เจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมฯเป็นผู้รับเรื่องราวร้องทุกข์ กรณีที่เด็กหญิงถูกประตูห้องเรียนของศูนย์เด็กเล็ก สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลโนนหมากเค็ง อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว หนีบจนนิ้วก้อยข้างซ้ายขาด ช่วงที่เรียนอยู่ชั้นอนุบาล 2 ศูนย์เด็กเล็กดังกล่าว จนมีการแจ้งความร้องทุกข์และดำเนินคดีต่อศาลจังหวัดสระแก้ว คดีหมายเลขดำที่ 1149/2558 และคดีหมายเลขแดงที่ 1608/2558 กระทั่งศาลมีคำพิพากษาคดีความอาญา เมื่อวันที่ 25 พ.ค.58 สั่งลงโทษครูพี่เลี้ยง 2 คน ฐานความผิดต่อร่างกาย ประมาท โดยศาลสั่งจำคุกครูพี่เลี้ยงทั้งสองคน จำนวน 3 เดือน และปรับคนละ 2,500 บาท โทษจำคุกให้รอลงอาญาไว้มีกำหนด 2 ปี นั้น

 

น.ส.วนิดา แสงชาติ อายุ 24 ปี เปิดเผยว่า หลังคดีอาญามีคำพิพากษา ตนได้ว่าจ้างทนายความคนหนึ่งในพื้นที่ จ.สระแก้ว เพื่อฟ้องร้องคดีแพ่ง โดยเรียกร้องค่าเสียหายจาก อบต.โนนหมากเค็ง อ.วัฒนานคร และผู้กระทำความผิด แต่ปรากฏว่า ตลอดระยะ 4 ปี ตนและครอบครัวไม่สามารถทราบความคืบหน้าของคดีแต่อย่างใด ทราบเพียงว่า นำคดีไปฟ้องร้องต่อศาลปกครองที่ จ.ระยอง โดยไม่ให้ตนเห็นเอกสารใด ๆ ทั้งสิ้น ล่าสุดก็บอกเพียงว่า คดีพิพากษาสิ้นสุดแล้ว เรื่องอยู่ระหว่างบังคับคดี ทางผู้เสียหายและเด็กผู้เสียหายจะได้รับเงินชดเชยที่เหลืออีกจำนวน 110,000-120,000 บาท แต่ก็ไม่สามารถติดต่อกับทนายความได้อีกเลย จึงเดินทางเข้าร้องเรียนเพื่อขอให้ศูนย์ดำรงธรรมฯ เป็นตัวกลางประสานงานหน่วยงานราชการตรวจสอบเรื่องดังกล่าว และช่วยเหลือเรื่องนี้ด้วย

“เราให้ทนายฟ้องทางแพ่ง ตกลงกันไว้และจ่ายเงินค่าทนายและค่าดำเนินการในศาลให้เรียบร้อยแล้ว ซึ่งทนายบอกว่า ไม่เกินสิ้นเดือน ก.ย.เรื่องต้องจบ แล้วมานัดวันพฤหัสที่ผ่านมาก็ปิดเครื่องหนี ก็ยังไม่สามารถติดต่อได้ ก่อนหน้านี้ก็บอกว่า ศาลตัดสินมาแล้วได้เงินชดเชย 120,000 บาท ไม่รวมดอกเบี้ย แต่ไม่สามารถติดต่อได้ ซึ่งเค้าพยายามผลัดหนูไปตลอด เอกสารอยู่กับทนายหมดเลย ไม่เคยให้หนูเห็น เคยขอดูก็ไม่ให้ดู จึงมาที่ศูนย์ดำรงธรรมเพื่อร้องเรียนฯ เพราะทนายความไม่สามารถอธิบายว่าเรื่องไปถึงไหน พูดแต่คำเดิม ๆ ล่าสุดให้เปิดสมุดบัญชี ก็ทำให้แล้วก็เงียบ ตั้งแต่ปี 2558 จนถึงวันนี้ ปี 2562 ยังคงผลัดไปเรื่อย ๆ ขนาดจะไปขึ้นศาลที่ระยอง หนูจะไปด้วยเขาก็ไม่ให้ไป และก็ไม่เคยได้ขึ้นศาลแพ่งซักครั้งเดียว ” ผู้เสียหาย กล่าว

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังเจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมฯได้รับเอกสาร และประสานไปยังสำนักงานบังคับคดีจังหวัดสระแก้วทราบข้อมูลเบื้องต้นว่า เรื่องดังกล่าวยังไม่เป็นคดี จึงให้ผู้เสียหายเดินทางไปคัดสำเนาคำพิพากษาคดีอาญามาตรวจสอบเพิ่มเติม พร้อมทั้งพยายามติดต่อกับทนายความรายนี้ จนกระทั่งสามารถติดต่อทางโทรศัพท์ได้ ซึ่งทนายความรับปากจะเดินทางเข้าชี้แจงเรื่องนี้ที่ศูนย์ดำรงธรรมฯ ในวันพุธที่ 9 ต.ค.นี้ เวลา 13.00 น. ซึ่งภายหลังเจ้าหน้าที่ลงบันทึกข้อร้องเรียนเสร็จสิ้น ได้แจ้งให้กับผู้เสียหายว่า ให้รอฟังการนัดพูดคุยกับทนายความก่อน หากทนายไม่มาตามนัด ทางศูนย์ดำรงธรรมฯจะดำเนินการส่งเรื่องให้กับสภาทนายความและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบเรื่องดังกล่าวต่อไป.

นายยุทธนา พึ่งน้อย ผู้สื่อข่าวRALANEWS สระแก้ว

 

Please follow and like us:
0 Comments

mongko

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

RSS
Follow by Email
YouTube
LinkedIn
Share
Instagram