สังคมคนเป็นข่าว

แมลงกระเบื้องบุกอำเภอวิเศษชัยชาญเต็มทุกที่ไม่เว้นในโรงพยาบาล

11102562-7

 

เมื่อช่วงค่ำวันที่ 11 ต.ค. 62 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากประชาชนว่ามีแมลงสีดำออกมาเล่นไฟตามสถานที่ต่างๆของอำเภอวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง หลายล้านตัวพร้อมส่งกลิ่นเหม็นจนเวียนหัว เกรงจะเป็นอันตรายจนต้องปิดบ้านปิดไฟเพื่อให้แมลงดังกล่าวไปเล่นไฟที่อื่น

เมื่อผู้สื่อข่าวเดินทางไปสำรวจที่หน้าร้านสะดวกซื้อริมถนนเสนา-ชันสูตร ตำบลศาลเจ้าโรงทอง อำเภอวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง พบว่าแมลงสีดำดังกล่าวเป็นแมลงกระเบื้อง หรือแมลงที่ชาวบ้านเรียกว่าแมลงปีกแข็ง บินมาเล่นไฟ และเกาะบริเวณพื้นกระเบื้องจนเต็มไปหมด สร้างความเดือดร้อนรำคาญแก่ประชาชนที่มาซื้อของที่ร้านสะดวกซื้อเป็นอย่างมาก บางคนถึงกับเกรงกลัวว่าแมลงกระเบื้อง จะเป็นอันตราย

ส่วนที่โรงพยาบาลวิเศษชัยชาญก็เต็มไปด้วยแมลงกระเบื้อง นายแพทย์องอาจ จันทร์จรัสสินผู้อำนวยการโรงพยาบาลวิเศษชัยชาญ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ปิดไฟแล้วกวาดทำความสะอาดแมลงกระเบื้องไม่ให้เข้าไปหอผู้ป่วย
แมลงกระเบื้องจัดเป็นด้วงปีกแข็งขนาดเล็กชนิดหนึ่ง ลำตัวมีสีน้ำตาลเข้มจนถึงดำและเปลือกค่อนข้างแข็ง ชอบอาศัยอยู่ตามพื้นดินในที่ต่างๆ เช่น ใต้ไม้ผุๆ ใต้ก้อนหิน ตามรังมด รังปลวก อยู่ตามต้นพืชหลายชนิด หรืออยู่ตามบ้านเรือน ตามกองใบไม้ทับถม และตามที่ที่มีเชื้อราขึ้น บางทีอาจพบอยู่ตามซากสัตว์เน่าเปื่อย ตัวหนอนของด้วงชนิดนี้สามารถเดินได้ เร็วและชอนไชเก่งมาก ชอบดินชื้นๆ ทั้งระยะตัวหนอนและระยะตัวแก่จะออกหาอาหารในเวลากลางคืน หากเข้าหูอาจทำให้หู อักเสบได้ อาจทำให้เกิดโรคภูมิแพ้

ในระบบทางเดินหายใจหรือแพ้ที่ผิวหนังได้ จากกลิ่นของมัน เกล็ดและขนที่หลุดร่วง หรือแม้กระทั่งหนามที่ขา นอกจากนี้ยังสามารถนำโรคอาหารเป็นพิษ 2 ชนิด ได้แก่เชื้ออีโคไล( Escherichia coli) ซึ่งพบในอุจจาระแหล่งสกปรกและเชื้อซาลโมเนล่า (Salmonella sp.) มาสู่คนได้ เชื้อโรคจะติดมาตามขาและลำตัวของมัน หากปนเปื้อนในอาหารหรือน้ำดื่มของคน จะทำให้ป่วยได้ ดังนั้นจะต้องรีบกำจัดทันที

รัฐพล แก้วรัตนศรีโพธิ์ ผู้สื่อข่าว RALANEWS อ่างทอง

Please follow and like us:
0 Comments

mongko

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

RSS
Follow by Email
YouTube
LinkedIn
Share
Instagram