การศึกษา-ศาสนา, สังคมคนเป็นข่าว

การแข่งขันนั่งสมาธิปฐมวัย ครั้งที่ 6

63-01-190

            “เอ๋”ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม ประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรปราการ สนับสนุนการจัดการแข่งขันนั่งสมาธินักเรียนระดับปฐมวัยครั้งที่ 6 มีนักเรียนผู้เข้าร่วมการแข่งขันทั้งหมด 12 โรงเรียน จำนวน 264 คน เชื่อว่าเป็นส่วนหนึ่งในการผลิต ส่งเสริม สร้างเยาวชนที่ดีออกสู่สังคม

พิธีเปิดการจัดการแข่งขันนั่งสมาธินักเรียนปฐมวัยครั้งที่ 6 ณ หอประชุมโรงเรียนวัดแค ต.ปากคลองบางปลากด อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ  เมื่อเวลา 08.30 น.ของวันที่ 18 มกราคม พ.ศ.2563 พระอาจารย์ประสิทธิ์ ฐิตสีโล ประธานโครงการ จัดการแข่งขันนั่งสมาธินักเรียนระดับปฐมวัยครั้งที่ 6 โดยมี พระครูวิธานกิติวัฒน์ เจ้าอาวาสวัดใหม่ เป็นประธานฝ่านสงฆ์  นางสาวพิม อัศวเหม ผู้แทนจากคุณชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม ประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรปราการ เป็นประธานในพิธีเปิดงานฯ และนางรพีวรรณ บำรุง ผู้อำนวยการสำนักงานพุทธศาสนาจังหวัดสมุทรปราการ กล่าวรายงาน ในการเปิดแข่งขันนั่งสมาธินักเรียนปฐมวัยครั้งที่ 6 มีคณะกรรมการ โรงเรียนที่เข้าร่วมแข่งขันทั้งหมด 12 โรงเรียน คอยให้การต้อนรับ  ว่าเป็นเวลานับสิบปีมาแล้วที่พระอาจารย์ประสิทธิ์ ฐิตสีโล ได้สละทั้งแรงกายแรงใจและทุนทรัพย์ในการเผยแพร่พระพุทธศาสนาไปยังเด็กและเยาวชน ตามแนวทางของสถาบันพลังจิตตานุภาพ ซึ่งอยู่ในความอนุเคราะห์ของพระเดชพระคุณ ท่านเจ้าคุณพระธรรมมงคลญาณ (หลวงพ่อวิริยังค์ สิรินธโร) ด้วยการเดินทางไปสอนการนั่งสมาธิให้กับเด็กนักเรียนปฐมวัย ซึ่งมีอายุไม่เกิน 6 ปี ของโรงเรียนและศูนย์พัฒนาเด็กเล็กทั้งในจังหวัดสมุทรปราการและกทมฯ วัตถุประสงค์เพื่อทำให้เด็กสามารถนั่งสมาธิและมีระเบียบวินัยในการในการใช้ชีวิตประจำวันมากขึ้นและได้มีการจัดการแข่งขันนั่งสมาธินักเรียนปฐมวัยมาแล้วทั้งหมด 5 ครั้ง ซึ่งได้รับความสนใจและประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี  โดยครั้งนี้จัดการแข่งขันนั่งสมาธินักเรียนระดับปฐมวัยครั้งที่ 6 ขึ้น มีผู้เข้าร่วมการแข่งขันทั้งหมด 12 โรงเรียนได้แก่ 1. โรงเรียนวัดแค 2. โรงเรียนอนุบาลพระสมุทรเจดีย์ 3. โรงเรียนวัดใหญ่ 4. โรงเรียนครุใน 5. ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดใหม่สมุทรกิจโกศล 6. โรงเรียนคลองสองพี่น้อง(ใจดีอุปถัมภ์) 7. โรเรียนบ้านบางจาก 8. โรงเรียนวัดกก 9. โรงเรียนเพชรเกษม(จตุรงค์สงคราอนุสรณ์) 10. โรงเรียนหัวกะบือ 11. โรงเรียนวัดท่าข้าม 12. โรงเรียนวัดม่วง โดยมีนายยงยุทธ พึ่งชื่น นายกเทศมนตรีตำบลพระสมุทรเจดีย์ นายวราวุธ สุขปราการ  ส.อบจ.สมุทรปราการ นายหนึ่งสกล ธเนศตระกูล อดีตนายก อบต.ในคลองบางปลากด พร้อมแขกผู้มีเกียรติอีกจำนวนมากร่วมในงานดังกล่าว

หลังจากนั้น นางสาวพิมฯกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า การจัดแข่งขันนั่งสมาธินักเรียนระดับปฐมวัยครั้งที่ 6 นี้ เป็นโครงการที่ นายชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม ประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรปราการ และตนเอง ได้ให้ความสนใจ ให้การสนับสนุน เพราะเห็นว่า การวางรากฐานให้เด็กๆได้ฝึกฝนการนั่งสมาธิ โดยนำหลักธรรมทางพระพุทธศาสนามาเผยแผ่ปฎิบัติ ส่งผลทำให้เยาวชนมีระเบียบวินัยในการในการใช้ชีวิตประจำวัน ทั้งด้านการเล่าเรียนศึกษา และมีผลทางด้านจิตใจ  เติบโตขึ้นเป็นบุคคลากรที่ดีออกสู่สังคม ได้มากขึ้นต่อไป

ต่อมาเวลา 16.00 น.ของวันเดียวกัน พระอาจารย์ประสิทธิ์ ฐิตสีโล ประธานโครงการฯนายวราวุธ สุขปราการ  ส.อบจ.สมุทรปราการและนางสาวนุจรี พึ่งชื่น กำนันตำบลปากคลองบางปลากด พร้อมคณะกรรมการ มอบถ้วยรางวัลประเภทต่างๆ รางวัลเงินสด ของขวัญตุ๊กตา มอบให้กับเด็กๆ ทุกคน จำนวน 264 คน บรรยากาศ เด็กๆดีใจเป็นอย่างมาก

Please follow and like us:
0 Comments

Boss

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

RSS
Follow by Email
YouTube
LinkedIn
Share
Instagram