ข่าวประชาสัมพันธ์

อบต.ในคลองฯจัดใหญ่งานประเพณีวันลอยกระทง พร้อมเปิดเวทีประกวดนางนพมาศและกระทงชิงรางวัลกว่า 30,000 บาท

65-11-07

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 4 พ.ย.65 ที่ห้องประชุมชั้นที่ 3 สำนักงานองค์การบริหารส่วนตำบลในคลองบางปลากด หมู่ที่ 9 ต.ในคลองบางปลากด อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ นาย หนึ่งสกล ธเนศตระกูล นายก อบต.ในคลองบางปลากด นาย ณพวัศกช์ เดชชาตรี ปลัด อบต.ในคลองบางปลากด พร้อมด้วยสมาชิกสภา หัวหน้าส่วนราชการพร้อมสาวงามผู้เข้าประกวดทั้ง 23 คน ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงานลอยกระทงประจำปี 2565 ที่ทาง อบต.ในคลองบางปลากด จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ในวันอังคารที่ 8 พ.ย.65 บริเวณลานวัดใหญ่บางปลากด หมู่ที่ 3 ต.ในคลองบางปลากด อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ เริ่มตั้งแต่เวลา 12.00 น.เป็นต้นไป โดยการแถลงข่าวในครั้งนี้ได้เชิญหญิงงามที่สมัครเข้าประกวดนางนพมาศมาโชว์ตัวต่อหน้าสื่อมวลชนและร่วมกันจับไข่ปลาเพื่อเลือกเบอร์ประจำตัวอีกด้วย
โดยภายในงานปีนี้ทาง อบต.ในคลองบางปลากดได้จัดตกแต่งประดับประดาด้วยไฟประดับสีสันสวยงามเหมาะสมกับรูปแบบและแนวคิดของการจัดงาน และภายในงานได้มีกิจกรรมต่างๆ มากมาย อาทิ การจำหน่ายสินคำชุมชน อาหารพื้นบ้าน จากประชาชนในท้องถิ่น การแสดงศิลปวัฒนธรรมจากเยาวชนโรงเรียนในเขตตำบลในคลองบางปลากด การแสดงดนตรี และรำวงย้อนยุค ให้ประชาชนที่มาเข้าร่วมงานได้ร่วมสนุก การประกวดการประดิษฐ์กระทงจากชุมชน โดยแบ่งเป็น 2 ประเภท คือ ประเภทสวยงาม และประเภทสร้างสรรค์ การประกวดนางนพมาศ จากสาวงามผู้เข้าประกวดกว่า 23 คน ชิงเงินรางวัลมูลค่า 30,000 บาทพร้อมถ้วยรางวัล มงกุฎ และสายสะพายการจัดแสดงพลุไฟสีสันสวยงาม ยิ่งใหญ่ ตระการตาพร้อมกันนี้ทางองค์ก ารบริหารส่วนตำบลในคลองบางปลากด ได้จัดทำท่าน้ำพร้อมตกแต่งสวยงามไว้บริการสำหรับประชาชนที่มาร่วมลอยกระทง พร้อมเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยตลอดการจัดงาน
ด้านนายหนึ่งสกล ธเนศตระกูล นายก อบต.ในคลองบางปลากด กล่าวว่า งาน
เทศกาลลอยกระทงของไทย ซึ่งเป็นประเพณีที่ทั่วทั้งประเทศจัดให้มีขึ้น เพื่อเป็นการบูชารอยพระพุทธบาทของพระบรมศาสดา พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่ริมฝั่งแม่น้ำนัมทามหานทีและบูชาพระอุปคุตอรหันต์หรือพระมหาสาวก โดยได้เริ่มมาตั้งแต่สมัยสุโขทัยเป็นประเพณีอันดีงามและได้สืบทอดมาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งถือว่าเป็นการแสดงออกถึงการสำนึกในพระคุณของแม่น้ำที่ได้ให้ประโยชน์เอนกอนันต์ต่อมนุษยชาตินานัปการ ไม่ว่าจะเป็นการใช้ดื่ม ใช้กิน ใช้อาบ ใช้ทำการเกษตร และการนำไปใช้ในอุตสาหกรรมต่างๆ และที่สำคัญคือใช้ในการประกอบอาหารเพื่อเป็นการขอขมาต่อพระแม่คงคาที่มนุษย์ทำให้แม่น้ำลำคลองสกปรก เน่าเหม็น อีกทั้งยังเชื่อว่าเป็นการได้สะเดาะเคราะห์ปล่อยสิ่งไม่ดีออกจากตัว พร้อมๆ กับการได้อธิษฐานขอให้สิ่งดีๆ เกิดขึ้นในชีวิต สิ่งเหล่านี้เป็นภูมิปัญญาที่บรรพชนได้สืบทอดกันมายาวนาน จึงขอเชิญชวนประชาชนเข้าเที่ยวชมและร่วมงานตามวันดังกล่าว

 

Please follow and like us:
0 Comments

Boss

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

RSS
Follow by Email
YouTube
LinkedIn
Share
Instagram