ข่าวประชาสัมพันธ์

วันแห่งความภาคภูมิใจครบรอบ 50 ปี โรงไฟฟ้าพระนครใต้

65-11-09-2

 

วันที่ 8 พฤศจิกายน 2565 นายนพพล พันธ์เงิน ผู้อำนวยการโรงไฟฟ้าพระนครใต้ (อฟต.) นำคณะผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงานโรงไฟฟ้าพระนครใต้ ให้การต้อนรับอดีตผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงานโรงไฟฟ้าพระนครใต้ หน่วยงานราชการ หน่วยงานปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยงานปกครองส่วนท้องที่ สถานศึกษา หน่วยงานทางการแพทย์ ผู้นำชุมชนรอบโรงไฟฟ้าพระนครใต้ และประชาชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้าพระนครใต้ เข้าร่วมงานฉลองครบรอบ 50 ปี โรงไฟฟ้าพระนครใต้
เวลา 09.00 น. อฟต. ได้นำคณะผู้เข้าร่วมงานสักการะพระพุทธสิริสัตตราช หรือหลวงพ่อเจ็ดกษัตริย์องค์จำลอง ณ สวนบางโปรง โรงไฟฟ้าพระนครใต้ เพื่อความเป็นสิริมงคล โดยองค์พระพุทธสิริสัตตราชองค์จำลองนี้ ได้นำมาประดิษฐาน และทำพิธีพุทธาภิเษกไปเมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมา จากนั้นคณะได้มาสักการะพระภูมิชัยมงคล และศาลตายาย อันเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจผู้ปฏิบัติงานโรงไฟฟ้าพระนครใต้
เวลา 10.00 น. ได้เข้าสู่พิธีสงฆ์ ณ ห้องประชุม Auditorium อาคารที่ทำการโรงไฟฟ้าพระนครใต้ โดยนายสมบัติ ศานติจารี อดีตผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ได้จุดธูปเทียนไหว้พระพุทธ จากนั้นได้เข้าร่วมพิธีสงฆ์ โดยได้นิมนต์พระสงฆ์จาก 3 วัดรอบโรงไฟฟ้าพระนครใต้มาทำพิธีในวันนี้ ได้แก่ วัดบางโปรง วัดบางฝ้าย และวัดสุขกร จากนั้นคณะผู้บริหารและอดีตผู้บริหารได้ร่วมกันถวายเครื่องไทยทานพร้อมปัจจัยแด่พระสงฆ์ และยังได้ถวายภัตตาหารเพลแด่พระสงฆ์ ณ ห้องประชุม 10 ที่นั่งด้วย จากนั้น อฟต. ได้กล่าวให้การต้อนรับผู้เข้าร่วมงานในวันนี้อย่างเป็นทางการ พร้อมกันนี้ นายบุญส่ง พ่อค้าทอง อดีตรองผู้ว่าการผลิตไฟฟ้า รวมถึงอดีตผู้บริหาร ยังได้กล่าวแสดงความยินดีพร้อมกับมอบคำอวยพรเนื่องในโอกาสฉลองครบรอบ 50 ปี โรงไฟฟ้าพระนครใต้ จากนั้นในช่วง 12.00 น. ชมรมผู้สูงอายุตำบลบางโปรง ได้ทำการแสดง เพื่อร่วมฉลองในกิจกรรมครั้งนี้อีกด้วย
ทั้งนี้เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2515 พระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ได้เสด็จพระราชดำเนินทรงประกอบพิธีเปิดโรงไฟฟ้าพระนครใต้ โดยได้มีพระราชดำรัสความว่า “ขอให้โรงไฟฟ้าพลังไอน้ำพระนครใต้แห่งนี้ จงสถิตสถาพรชั่วกาลนาน เป็นกำลังส่งเสริมให้เศรษฐกิจของประเทศไทย ได้รุดหน้าก้าวไปโดยไม่หยุดยั้ง เป็นพลังจรรโลงมาตรฐาน การครองชีพของราษฎรทั้งมวล ให้สูงส่งยิ่งขึ้นไป และเป็นสัญลักษณ์แห่งความรุ่งเรืองของแผ่นดินไทย ทั้งในปัจจุบันและในอนาคต” ซึ่งตลอดเวลา 50 ปี ชาวโรงไฟฟ้าพระนครใต้ก็ได้น้อมนำพระราชดำรัสนี้มาปฏิบัติเพื่อสร้างความมั่นคงทางด้านพลังงาน อีกทั้งโรงไฟฟ้าพระนครใต้ยังได้ให้ความสำคัญกับชุมชนรอบโรงไฟฟ้าพระนครใต้อันถือเป็นเสมือนเพื่อนบ้านที่ต้องถ้อยทีถ้อยอาศัยซึ่งกันและกัน ซึ่งมีความสำคัญไม่น้อยไปกว่าหน้าที่หลักในการผลิตไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าพระนครใต้ เราจึงได้ยึดมั่นตามปณิธานที่ว่า “นวัตกรรมพลังงานไฟฟ้า เพื่อชีวิตที่ดีกว่า”

Please follow and like us:
0 Comments

Boss

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

RSS
Follow by Email
YouTube
LinkedIn
Share
Instagram