ข่าวประชาสัมพันธ์

ชาวตำบลศีรษะจรเข้น้อย สืบสานประเพณีแห่ผ้าห่มองค์หลวงพ่อเขียว พระคู่บ้านคู่เมือง ของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ในวันมาฆบูชา

67-02-25-2

นายพยนต์ เอี่ยมสะอาด นายก อบต.ศรีษะจรเข้น้อย อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ นำพุทธศาสนิกชนชาวพุทธ ร่วมสืบสานประเพณีแห่ผ้าห่มพระประธานองค์หลวงพ่อเขียวสุโขพุทโธภควา ณ.วัดหัวคู้ โดยในปีนี้เส้นทางได้เริ่มจาก ที่ทำการ อบต.ศีรษะจรเข้น้อย (หลังใหม่) แห่ผ่านชุมชน เข้าถนนศรีวารีน้อย ก่อนที่จะเลี้ยวเข้าวิหาร วัดหัวคู้ รวมระยะทางกว่า 5 กิโลเมตร ซึ่งประเพณีแห่ผ้าห่มองค์หลวงพ่อเขียว ถือว่าเป็นอีกหนึ่งประเพณีท้องถิ่น ที่จัดติดต่อกันมากว่า 20 ปี พุทธศาสนิกชนในพื้นที่ต่างสวมชุดไทย ร่วมในขบวนอย่างยิ่งใหญ่และสวยงาม และในปีนี้ ผ้าห่มองค์หลวงพ่อเขียว มีความยาวเป็นพิเศษ มากกว่าปกติ มีความยาวถึง 65 เมตร เพื่อที่จะรองรับและอำนวยความสะดวกกับผู้ที่เข้าสร่วมในชบวนแห่
นายนายพยนต์ เอี่ยมสะอาด นายก อบต.ศีรษะจรเข้น้อย เผยว่าประเพณีแห่ผ้าห่มองค์หลวงพ่อเขียว นอกจากจะเป็นการสืบสานกิจกรรมทางพุทธศาสนาแล้ว ยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว ให้ประชาชนทั่วไปรวมถึงนักท่องเที่ยว ได้รู้จักหลวงพ่อเขียวพระพุทธรูปใหญ่ ที่สุดในอำเภอบางเสาธง พร้อมยังได้เยี่ยมชมเรียนรู้สถานที่ประวัติศาสตร์ ที่ผ่านมาวัดหัวคู้แห่งนี้เป็นสถานที่พักทัพของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ขณะเดินทัพผ่าน ก่อนที่สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชทรงมอบพระพุทธรูปโลหะ 1 องค์ หรือหลวงพ่อเขียวให้กับทางวัดไว้เป็นที่ระลึก จนเป็นที่เลื่อมใสศรัทธาของชาวบ้านในย่านนี้อย่างมาก ทาง อบต.ศีรษะจรเข้น้อย จึงจัดกิจกรรมทางพุทธศาสนา กำหนดให้ทุกวันมาฆบูชา เป็นวันแห่ผ้าห่มองค์หลวงพ่อเขียว ทุกๆปี จนเป็นประเพณีท้องถิ่น คู่ชาวตำบลศีรษะจรเข้น้อย จนถึงปัจจุบัน
ด้านพระปริยัติวงศาจารย์ (อ่านว่า ปะ-ริ-ยัด-วง-สา-จาน ) (ประชุม ปวโร) เจ้าคณะตำบลศีรษะจระเข้ใหญ่ เจ้าอาวาสวัดหัวคู้ กล่าวขอบคุณกับบรรดาพุทธสานิกชน ที่ได้มาร่วมในพิธี ขอให้ทุกท่านจงประสบแต่ความโชคดี เจริญรุ่งเรือง และช่วยกันทำนุบำรุงพุทธศาสนาให้อยู่สืบต่อไป

Please follow and like us:
0 Comments

Boss

RSS
Follow by Email
YouTube
LinkedIn
Share
Instagram