ข่าวประชาสัมพันธ์

แถลงข่าวจัดงานประเพณี แห่หงษ์ – ธงตะขาบ ครั้งที่ 32

67-04-06

ณ.ห้องประชุมเจ้าคุณอุดมวิจารณ์ (เจริญ เวชพันธ์ ) โรงเรียนวัดทรงธรรม นายกิตฐิญะพงศ์ (กิต – ติ – ยะ – พงษ์ ) จาวะชิยะกุล ปลัดอำเภอพระประแดง เป็นผู้แทนนายอำเภอพระประแดง เป็นประธานเปิดการประชุมและแถลงข่าวจัดงานประเพณี แห่หงษ์ – ธงตะขาบ ครั้งที่ 32 ที่จัดโดยสภาวัฒนธรรมอำเภอพระประแดง , ชมรมไทย – มอญปากลัด และทุกภาพส่วนร่วมกันจัดขึ้น
โดยมี ดร.วิชัย จันทร์จำรูญ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดสมุทรปราการ , นางสาวโชติมา ยะกาศคะนอง ประธานสภาวัฒนธรรมอำเภอพระประแดง, นายวัชระ เติมวรรธนะภัทร์ นายก อบต.ทรงคะนอง และนายสามารถ เขตเผชิญไชย รองนายก เทศมนตรีเมืองลัดหลวง , คุณนฤมล ธารดำรงค์ อดีต สส.สมุทรปราการ และ อดีตที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ตัวแทนจาก สภ.พระประแดง , องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น สาธารณสุขอำเภอพระประแดง และชาวชุมชนไทยรามัญ 10 วัด รวมถึงภาคเอกชนเข้าร่วมสืบสานประเพณีแห่หงษ์ – ธงตะขาบ ครั้งที่ 32 เป็นจำนวนมาก

โดยมีพระครูพัชรวีราภรณ์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดทรงธรรมวรวิหาร , นางสาวโชติมา ยะกาศคะนอง ประธานสภาวัฒนธรรมอำเภอพระประแดง , นายทวี รุ่งรัศมี ประธานชมรมไทย – มอญปากลัด , นางสาว สุวรรณา สิทธิพงษ์ ตัวแทนวัดพญาปราบปัจจามิตร ในฐานะเจ้าภาพ ในปีนี้ ร่วมแถลงข่าวความพร้อมในการจัดงาน

นางสาวโชติมา ยะกาศคะนอง ประธานสภาวัฒนธรรมอำเภอพระประแดง เผยว่าในปีนี้
ซึ่งเป็นทางด้านวัดพญาปราบปัจจามิตร เป็นเจ้าภาพ และกำหนดจัดพิธีแห่ขึ้นในวันที่ 13 เมษายน 2567 เส้นทางขบวนแห่จากโรงเรียนอำนวยวิทย์ ต.ตลาด อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ ถึง วัดพญาปราบ ปัจจามิตร รวมระยะทางกว่า 2 กิโลเมตร เชิญธงตะขาบขึ้นยอดเสา ทั้ง 10 วัดมอญ

ประเพณีแห่หงส์ – ธงตะขาบ เป็นอีกหนึ่งประเพณีที่ส่งเสริม สืบสาน รักษาประเพณีอันดีงามให้ชาวไทยรามัญ อำเภอพระประแดง จนเป็นอีกหนึ่งประเพณีที่ช่วงสงกรานต์ ไม่ควรพลาด จากความสวยงามและความยิ่งใหญ่ ของขบวน แห่หงษ์ – ธงตะขาบ ทั้ง 10 วัด ซึ่งทุกคนจะแต่งกายมอบรามัญ ทั้งหนุ่มลอยชาย และสาวมอญรามัญ จนเป็นอัตลักษณ์ของเมืองพระประแดง และพิธีส่งข้าวสงกรานต์ ของชุมชนมอญบ้านแช่ ตั้งแต่วันที่ 13 – 15 เม.ย. 67

นายวัชระ เติมวรรธนะภัทร์ นายก อบต.ทรงคะนอง กล่าวว่าอยากจะเชิญชวนนักท่องเที่ยว มาเที่ยวงานสงกรานต์ ชาวไทย – รามัญ ณ.หมู่บ้านทรงคะนอง เพื่อสืบสานและรักษาประเพณีอันดีงาม ที่จะมีดนตรีกล่อมบ่อนสะบ้า ที่หาฟังได้อยาก ให้นักท่องเที่ยวได้เพลิดเพลิน เหมือนอยู่ในชุมชนมอญรามัญโบราณ

ทั้งนี้ในที่ประชุม ดร.วิชัย จันทร์จำรูญ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดสมุทรปราการ ได้มอบใบแต่งตั้งคณะกรรมการสมาชิกสภาวัฒนธรรมจังหวัดสมุทรปราการ ให้กับนายเรืองริชม์ ปันเจริญธนกฤต อุปนายกสมาคมนักข่าวหนังสือพิมพ์ส่วนภูมิภาค อย่างเป็นทางการ เพื่อช่วยเรื่องการประชาสัมพันธ์ ด้านประเพณีวัฒนธรรม ในพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ เต็มรูปแบบ ต่อไป

ปล่อยเสียง
1.นางสาวโชติมา ยะกาศคะนอง ประธานสภาวัฒนธรรมอำเภอพระประแดง


2.นายวัชระ เติมวรรธนะภัทร์ นายก อบต.ทรงคะนอง

ภาพข่าว/เรืองริชม์

Please follow and like us:
0 Comments

Boss

RSS
Follow by Email
YouTube
LinkedIn
Share
Instagram