อาชญากรรม

สมุทรปราการ จับพระนำถังผ้าป่าออกเรี่ยไรโดยไม่ได้ขออนุญาต

63-01-21

สมุทรปราการ จับพระนำถังผ้าป่าออกเรี่ยไรโดยไม่ได้ขออนุญาต

เมื่อเวลาประมาณ 10.00 น. ที่สำนักงานขนส่งจังหวัดสมุทรปราการ สาขา อ.พระประแดง มี กลุ่มบุคคลต้องสงสัยนำกระถังพลาสติกพร้อมด้วยไม้เสียบเงินข้างกระถัง ติดป้ายขอเชิญ ร่วมทำบุญเป็นเจ้าภาพทอดผ้าป่าสามัคคี เพื่อสมทบทุนสร้างอุโบสถ และศาลา ทอด ณ วัดห้วยเปล้า เข้ามาวางเพื่อเรี่ยไรให้ประชาชนร่วมทำบุญภายในสำนักงานขนส่งฯ จำนวน 3 กระถัง (นำมาทั้งหมด 70 กระถัง) และยังมีพระภิกษุสงฆ์จำนวน 1 รูป ผู้ติดตามเป็นชาย 2 คนร่วมเดินทางมาจากวัดห้วยเปล้า ตำบลระบำ อำเภอลานสัก จังหวัดอุทัยธานี
นายประเทศ สังข์บุญลือ หัวหน้าสำนักงานขนส่งฯ สาขา พระประแดงได้สังเกตการห่มจีวรดูไม่เรียบร้อย จึงขอดูหนังสือสุทธิของพระภิกษุปรากฏว่าไม่มี มีเพียงบัตรประชาชนระบุชื่อ นายหล้า พุ่มจำปา อายุ 51 ปี บ้านเลขที่ 8 หมู่10 ต.ระบำ อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี และได้สอบถามข้อมูลเกี่ยวกับ การอุปสมบท(บวช)ก็ไม่สามารถตอบได้ชัดเจน
เมื่อขอดูหนังสืออนุญาตการเรี่ยไรทำบุญจากหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องก็ไม่มีแสดง จึงได้โทรศัพท์สอบถามไปยังเจ้าอาวาส ซึ่งท่านรับรองว่าเป็นพระที่วัดนี้จริงเเต่เพิ่ง อุปสมบท(บวช)ได้เพียง 6 วัน จึงได้เข้าเว็บไซต์ของ อบต.ระบำซึ่งอยู่ใกล้กับวัดห้วยเปล้า พบว่ามีการร้องเรียนเป็นจำนวนมาก จึงโทรศัพท์สอบถามไปยังเจ้าหน้าที่ อบต.ระบำ ซึ่งอยู่ใกล้กับวัดได้รับข้อมูลว่า ทางวัดไม่มีนโยบายให้พระออกมาเรี่ยไร ให้ไปแจ้งความดำเนินคดีได้เลย
นายประเทศ สังข์บุญลือ หัวหน้าสำนักงานขนส่งฯ สาขา พระประแดง จึงได้ประสานแจ้งไปยังผู้กำกับสถานีตำรวจภูธรพระสมุทรเจดีย์ ส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจมาเพื่อตรวจสอบเอกสารมายืนยันการเป็นพระ และหนังสือการขออนุญาตเรี่ยไรแต่ไม่มี โดยทางเจ้าหน้าที่ได้แจ้งว่าการออกมาเดินเรี่ยไรเงินถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ซึ่งจะต้องมีการขออนุญาตจากทางอำเภอก่อนทุกครั้ง จึงเชิญตัวกลุ่มบุคคลดังกล่าวไปพบพนักงานสอบสวนที่สภ.พระสมุทรเจดีย์ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

 

Please follow and like us:
0 Comments

Boss

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

RSS
Follow by Email
YouTube
LinkedIn
Share
Instagram