การเมือง

ศรีสุวรรณจ่อบุก สตง.ทวงถามความคืบหน้าการเรียกเงินกว่า 22 ล้านคืนจากสมาคมกีฬาสงขลาสมัยนิพนธ์เป็นนายก อบจ.อนุมัติโดยมิชอบ

25062562-4

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่สำนักตรวจเงินแผ่นดินสงขลาได้ตรวจสอบการเบิกจ่ายเงินอุดหนุนขององค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา สมัยที่มีนายนิพนธ์ บุญญามณี เป็นนายกฯ (นายกอบจ.สงขลา)และอดีตนายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดสงขลา กว่า 34 ล้านบาท ที่นำไปอุดหนุนให้กับสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดสงขลา ประจำปีงบประมาณ 2558-2559 ซึ่งต่อมาคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดินได้มีมติเมื่อ 17 ม.ค.2560 ว่าเป็นการอุดหนุนเงินงบประมาณเกินอำนาจหน้าที่และเบิกจ่ายไม่เป็นไปตามระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยการรับเงิน การจ่ายเงินฯ 2543 นั้น

ต่อมาผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาก็เห็นพ้องด้วยกับข้อทักท้วงของ สตง. ใน 4 ประเด็น คือ 1)ภารกิจดังกล่าวเกินอำนาจหน้าที่ของ อบจ.สงขลา กรณีการเบิกจ่ายค่าเบี้ยเลี้ยง ค่าที่พัก ค่าพาหนะ ค่ากรรมการตัดสิน ค่าชุดกีฬา สำหรับการฝึกซ้อม เป็นเงินกว่า 14.2 ล้านบาท 2)ภารกิจดังกล่าวเกินขอบเขตการส่งเสริมกีฬาของ อปท. ไม่ถือว่าเป็นกิจกรรมที่เป็นภาพรวมที่มุ่งต่อประโยชน์ชองท้องถิ่นหรือประชาชนโดยรวม กรณีค่าใช้จ่ายในโครงการฝึกอบรม ศึกษาดูงานกว่า 4.6 ล้านบาท 3)ไม่มีอำนาจหน้าที่ที่จะนำเงินงบประมาณไปอุดหนุนให้แก่หน่วยงานหรือองค์กรอื่น ๆเป็นเงินกว่า 3.5 ล้านบาท และ 4)กรณีค่าใช้จ่ายในการซื้อชุดกีฬาในการจัดการแข่งขันฟุตบอลยุวชนคัพและค่าใช้จ่ายในการบำรุงทีมกว่า 3.5 แสนบาท


ดังนั้น สตง. จึงสั่งให้ อบจ.สงขลานำเงินที่เบิกจ่ายไม่เป็นไปตามระเบียบ/เกินขอบเขตอำนาจหน้าที่จำนวนกว่า 22 ล้านบาทส่งคืนคลังฯ แต่ทว่าจนบัดนี้ก็ยังไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด จนกระทั่งนายนิพนธ์ บุญญามณี นายก อบจ.สงขลา ได้รับการเสนอชื่อจากพรรคประชาธิปัตย์ให้ไปเป็น รมช.มหาดไทย ก็ยังไม่ปรากฏว่ามีการเรียกเงินจำนวนดังกล่าวคืนคลังฯครบแล้วหรือไม่อย่างไร และมีการดำเนินคดีกับผู้ที่อนุมัติการใช้เงินดังกล่าวโดยมิชอบด้วยกฎหมายไปแล้วอย่างไร เพื่อให้สังคมไทยมีบรรทัดฐานที่ถูกต้อง และตำแหน่งเสนาบดีไม่ใช่ตำแหน่งที่ใช้ชุบตัวของนักการเมืองคนใด
ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมฯจึงจะเดินทางไปยังสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เพื่อทวงถามความคืบหน้าในการเรียกเงินคืนตามมติของ สตง. ว่าดำเนินการไปถึงไหนแล้ว ในวันพุธที่ 26 มิ.ย.62 เวลา 10.00 น. ณ สำนักงาน สตง. ซอยอารีย์ ถ.พระราม 6 พญาไท กทม. นายศรีสุวรรณกล่าวในที่สุด…

RALANEWS

Please follow and like us:
0 Comments

mongko

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

RSS
Follow by Email
YouTube
LinkedIn
Share
Instagram