อาชญากรรม

ปลัดกระทรวงแรงงานลงสตูล ตัดตอนกระบวนการค้ามนุษย์ ยันนายจ้างที่ไม่ทำตามกฎหมายขึ้นทะเบียนค้าแรงงาน พบยุ่งเกี่ยวค้ามนุษย์ ฟันไม่เลี้ยง

28062562-4

ผู้สื่อข่าว RALA NEWS ประจำจังหวัดสตูล รายงานว่าปลัดกระทรวงแรงงานลงสตูลเปิดศูนย์แรงงานประมง ครบวงจรพร้อมลุยมาตรการตัดตอนกระบวนการค้ามนุษย์ ยันนายจ้างที่ไม่ทำตามกฎหมายขึ้นทะเบียนค้าแรงงาน พบยุ่งเกี่ยวค้ามนุษย์ ฟันไม่เลี้ยง
วันที่ 28 มิถุนายน 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุทธิ สุโกศล ปลัดกระทรวงแรงงาน พร้อมคณะลงพื้นที่จังหวัดสตูล เพื่อเป็นประธานในพิธีเปิดป้ายศูนย์ประสานงานแรงงานประมงจังหวัดสตูล

ที่อาคารพาณิชย์ ชั้น 3 เลขที่ 70/3 หมู่ที่ 4 ตำบลปากน้ำ อำเภอละงู จังหวัดสตูล ซึ่งเป็นศูนย์คอยให้บริการด้านการใช้บริการครบวงจร ทั้งจุดลงทะเบียนขึ้นแรงงานที่ถูกต้องตามกฎหมาย การลงหาที่ทำงาน ตรวจดูงาน ในกลุ่มคนแรงงาน และอีกมากมาย โดยเป็นจุดรวมตัวในสังกัดกระทรวงแรงงาน ทั้ง 5 เสือ
ซึ่งภายในงานนี้มีนายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล และหัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกระทรวงแรงงาน ตำรวจ ทหาร และผู้ประกอบธุรกิจการใช้แรงงาน ร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ด้วย


นายสุทธิ สุโกศล ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า สำหรับปัญหาเรื่องการค้ามนุษย์ โดยเฉพาะเรื่องชาวโรฮิงญา ด้านในสังกัดกระทรวงแรงงานเรามีส่วนร่วมในการตรวจสอบร่วมกับทางทหาร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพราะอย่างไร การค้ามนุษย์เป็นสิ่งที่ผิด และในส่วนเรื่องแรงงานต่างด้าวที่เข้ามาโดยผิดกฎหมาย หากเข้ามากับนายจ้าง และนายจ้างลักลอบนำเข้ามาโดยไม่ทำตามกระบวนการแรงงาน ตั้งแต่ขึ้นทะเบียน คัดกรองโรค หากพบในพื้นที่จังหวัดสตูล หรือจังหวัดอื่นๆขอยืนยันว่า จะทำการลงโทษฟันไม่เลี้ยง สำหรับนายจ้างที่ทำผิด ถือว่าเป็นสิ่งต้องห้ามที่เราปราบปรามอยู่ ต่อให้รู้จักคนใหญ่โต หากทำผิดก็ไม่เว้นทั้งสิ้น อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ทางรัฐบาลให้ความสำคัญอย่างมากกับการป้องกันปราบปรามกระบวนการค้ามนุษย์


สำหรับศูนย์แห่งนี้นั้นเรายกมาบริการในพื้นที่อำเภอละงู เพราะเล็งเห็นว่าสถานที่แห่งนี้ มีกลุ่มคนใช้แรงงานเยอะมาก ยิ่งเป็นกลุ่มชาวประมงจะพบว่าสถิตติการใช้แรงงานต่างด้าวสูง เช่น เมียรม่า และคนลาว ซึ่งจะเข้ามาทำงานกับ กลุ่มคนก่อสร้าง และอีกอย่างยังพบอีกว่า เส้นทางภาคใต้ เป็นเส้นทางการจับกุมพวกลักลอบขนแรงงานต่างด้าวโดยผิดกฎหมายบ่อยมาก ดังนั้นจึงฝากให้นายจ้างทุกคนตระหนักถึงข้อกฎหมายของกระทรวงแรงงานด้วย

ผู้สื่อข่าว RALA NEWS ประจำจังหวัดสตูล

Please follow and like us:
0 Comments

mongko

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

RSS
Follow by Email
YouTube
LinkedIn
Share
Instagram