อาชญากรรม

16 หน่วยงานเต้น!! ขยะมีพิษโผล่ได้ไง ทั้งๆ ที่ตรวจเข้มในพื้นที่

07072562-3

ผู้สื่อข่าว RALA NEWS ประจำจังหวัดสระแก้ว รายงานว่าเจ้าหน้าที่สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ 16 หน่วยงาน เข้าตรวจสอบจุดลักลอบทิ้งขยะอุตสาหกรรมและขยะอิเล็กทรอนิกส์ ใน อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว

เมื่อเวลา 11.00 น วันที่ 7 กรกฎาคม 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.อ.เฉลิม เนียมช่วย รอง ผอ.กอ.รมน.จังหวัดสระแก้ว สั่งการให้เจ้าหน้าที่ กอ.รมน.จังหวัดสระแก้ว สนธิกำลังร่วมกับ เจ้าหน้าที่ทหาร ร้อย.รส.จว.ส.ก.มว.ที่ 1 นำโดย ร.อ.ทัศนา ดวงรัตน์ ผบ.ร้อยฯ , ชุดชป.สห.ร้อย.รส.จว.ส.ก. ,ร.อ.พิสิษฐ์ ปรวัฒน์สุขสิน ผบ.ร้อย.ทพ.1306 ,นายยงยุทธ มารยาท หน.หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ สก.7 (ไพจิตร) ,นายวิทยา วาสนารวยรุ่ง หน.หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ สก.4 (เขาฉกรรจ์)/นปพ.11 ,ร.ต.อ.นิเวศน์ ปิ่นเวหา รอง สว.(ป.)กก.2 บก.ปทส. , ร.ต.อ.คมสัน แสงประเสริฐ รองสว.ตม.จว.สระเเก้ว ,ร.ต.อ.ภูมิวสันต์ เกิดไธสง รอง สวป.สภ.วังน้ำเย็น, ร.ต.อ.วิเชียร พิษนาค รอง ผบ.ร้อย.ตชด.127 ,นายอุทาน จิตรสมาน ปลัดอำเภอฝายความมั่นคงอำเภอวังน้ำเย็น, ร.ต.อ.พิทักษ์ ชนะเขต รอง สว.สส.สภ.วังน้ำเย็น, จนท.ขว.กกล.บูรพา ,นางเมษินีย์ นนท์ประเสริฐ รองปลัด อบต.ตาหลังใน รรก.ปลัด อบต.ตาหลังใน ,นายสัญญา ว่องวอมรเวช นักรักษาสิ่งเเวดล้อม สนง.ทรัพยากรธรรมชาติเเละสิ่งวดล้อม จ.สระเเก้ว และกองกำกับการสืบสวนสอบสวน ตำรวจภูภร จ.สระเเก้ว รวม 16 หน่วยงาน พร้อมเจ้าหน้าที่กว่า 100 นาย เดินทางเข้าตรวจสอบพื้นที่ทิ้งขยะอิเล็กทรอนิกส์และขยะอุตสาหกรรมบริเวณด้านหลังเทือกเขาซับพลู-เขาภูหีบ พื้นที่บ้านหนองแก หมู่ 8 ตำบลตาหลังใน อำเภอวังน้ำเย็น จังหวัดสระแก้ว

ทั้งนี้ ภายหลังมีการนำเสนอข่าวทางสื่อมวลชน โดยระบุว่า ชาวบ้านในพื้นที่ดังกล่าวร้องเรียนขอให้ตรวจสอบความถูกต้อง เนื่องจากเป็นแหล่งรองรับขยะอิเล็กทรอนิกส์และขยะอุตสาหกรรมจากต่างประเทศ ซึ่งถูกขนย้ายนำมาจากพื้นที่จังหวัดชลบุรีเป็นเวลาเกือบ 2 เดือน เกรงว่าจะสร้างมลพิษกับสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ เนื่องจากจุดทีมีการนำขยะมาเทกอง เป็นเส้นทางที่น้ำไหลลงไปสู่ชุมชนและแหล่งน้ำของตำบลตาหลังใน อีกทั้งพื้นที่ดังกล่าว เป็นเขตบริเวณเขตป่าโซน C ซึ่งไม่สามารถขนย้ายดินหรือประกอบกิจการใด ๆ ได้

ร.อ.ทัศนา ดวงรัตน์ ผบ.ร้อย รส.มว.ที่ 1 จ.สระแก้ว สังกัด มทบ.19 เปิดเผยว่า ภายหลังรับทราบข้อมูลได้รับการประสานจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ขอให้เข้าร่วมตรวจสอบพื้นที่บริเวณบ่อลูกรังเก่า ด้านหลังเขาบริเวณบ้านหนองแก ต.ตาหลังใน พบว่า มีการนำขยะอุตสาหกรรมประเภทเศษชิ้นส่วนรถยนต์จำนวนมากมาเทกองไว้บริเวณโดยรอบจริง และมีแรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชา มารับจ้างคัดแยกอยู่จำนวน 41 คน โดยเเรงงานต่างด้าวไม่มีใบอนุญาตทำงาน แบ่งเป็น ชาย 24 คน หญิง 17 คน จึงดำเนินดำเนินการสอบสวนและรวบคัมตัวส่ง พนักงานสอบสวน สภ.วังน้ำเย็น ดำเนินคดีและส่งให้ ตม.สระแก้ว ไปดำเนินการตามกฎหมายต่อไป


อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างเจ้าหน้าที่หน่วยต่าง ๆ ที่ลงพื้นที่นั้น ได้มี นายสาธิต ธูปทอง ที่อยู่ 283 ม.8 ต.ตาหลังใน อ.วังน้ำเย็น จ.สระเเก้ว รับเป็นผู้แแลพื้นที่ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้เก็บรวบรวมข้อมูลในพื้นที่ทั้งหมด พร้อมทั้งถ่ายภาพ สำหรับนำไปตรวจสอบจับพิกัดพื้นที่บริเวณดังกล่าว ว่ าอยู่ในความรับผิดชอบของใครและเป็นจุดที่สามารถดำเนินการกิจการลักษณะนี้ได้หรือไม่ เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป ซึ่งมีรายงานด้วยว่า วันพรุ่งนี้ (8 ก.ค.62) นายวิชิต ชาตไพสิฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้วและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ด้านสิ่งแวดล้อม อาทิ กรมควบคุมมลพิษ สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัด จะลงพื้นที่ตรวจสอบจุดดังกล่าวด้วยเช่นกัน.

ยุทธนา พึ่งน้อย
ผู้สื่อข่าวRALANEWSจังหวัดสระแก้ว

Please follow and like us:
0 Comments

mongko

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

RSS
Follow by Email
YouTube
LinkedIn
Share
Instagram