อาชญากรรม

ธุรกิจขยะมีพิษ ท้าทายอำนาจรัฐ

119072562

นายณัฏฐชัย นำพูนสุขสันต์ รอง ผวจ.สระแก้ว เปิดเผยว่าท่านผู้ว่าฯได้สั่งการมาด่วนให้เข้ามาตรวจสอบ ทางเจ้าของร้านให้การว่าเมื่อคืนที่ผ่านมาได้มีรถบรรทุกพ่วงขนพาสติกมาไว้ที่นี่ซึ่งเป็นการซื้อขายกันโดยตรงกับ ร้าน อริสา รีไซเคิล จ.ระยอง โดยอ้างว่าเจ้าของร้านอริสา โทรมาแจ้งไว้ตั้งแต่ช่วงเย็นของเมื่อวานแล้วก็ซื้อขายกับอริสามานานแล้วเป็นการศื้อขายกันตามปกติ แต่จากคลิปและหลักฐานพบว่ามีรถบรรทุกพ่วงขนพาสติกของกลางจากจุดที่พบขยะอันตราย อนุรักษ์โซนซีชายเขาพลูหีบ บ้านหนองแก หมู่ 8 ต.ตาหลังใน อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว ซึ่งมีคำสั่งให้นำไปเก็บกลับคืนแหล่งต้นทางคือ บ.ซันเทค เมททัล จำกัด ต.บ่อวิน อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี แต่กลับพบว่ารถบรรทุกคันที่นำพาสติกมาไว้ที่แห่งนี้ซึ่งมีหลักฐานพบว่ารถบรรทุกคันดังกล่าวได้ไปจอดขนของกลางขึ้นมาแล้วไม่มีการลงทะเบียนบัญชีไว้กับทางคณะกรรมการตรวจสอบการขนย้าย ซึ่งก็จะเป็นความผิดของบริษัทซันเทค เมททัล เพราะว่าได้รับคำสั่งจาก กนอ.ว่าให้นำกลับไปเก็บไว้ที่แหล่งต้นทางระหว่างรอการสอบสวนตรวจสอบหาสารพิษต่างๆในขยะที่พบ

ในส่วนของการดำเนินการทางเจ้าของปฏิเสธไม่ทราบว่าพาสติกดังกล่าวนำมาจาก อ.วังน้ำเย็น ต้องรออุตสาหกรรมจังหวัดตรวจสอบแล้วหากพบว่าเป็นขยะของกลางก็จะมีความผิดของบริษัทเจ้าของกากขยะอุตสาหกรมดังกล่าว คือบริษัทซันเทค ฯตาม กนอ.นิคมอุตสาหกรรม สั่งให้นำกากขยะตรงนี้กลับสู่แหล่งต้นทางทั้งหมด หลังจากนี้รอให้อุตสาหกรรมจังหวัดสระแก้ว

ด้านนายวิชิต ชาตไพสิฐ ผวจ.สระแก้ว เปิดเผยว่าขณะนี้ได้ให้อุตสาหกรรมตรวจสอบตามหลักฐานที่ชาวบ้านส่งให้มาคือภาพถ่ายและคลิปรถยนต์คันที่ต้องสงสัยจากจุดขนย้ายที่ อ.วังน้ำเย็นแล้ววิ่งนอกเส้นทางเอาของกลางมาขายได้อย่างไร ตนไม่พอใจมากต้องตรวจสอบกันทั้งหมดทุกฝ่าย ขณะนี้อุตสาหกรรมกำลังทำงานแล้วได้ทำการอายัดของงกลางที่มีประมาณ 5 ตันตามที่เจ้าของแจ้งมาไว้ก่อนเพื่อรอการตรวจสอบหากพบความผิดอุตสาหกรรมจังหวัดสระแก้ว ก็จะแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดทุกด้าน ส่วนร้านนุกูกุลตู้แช่เบื้องต้นพบความผิดคือไม่ได้ลงทะเบียนรับซื้อของเก่าตามกฎหมายต้องลงทะเบียนบันทึกการซื้อขายต่างๆให้ละเอียดประกอบกับรับซื้อสิ้นค้าของเก่าหลังเวลาที่กฎหมายกำหนดไว้คือหลัง 6 โมงเป็นต้นไป

ส่วนความผิดของ บริษัทซันเทค ก็คือไม่ทำตามคำสั่งของเจ้าพนักงาน การนิคมอุตสาหกรรม (กนอ) ที่ให้ขนของกลางไปเก็บตามสถานที่กำหนดต้นทางระหว่างรอการสอบสวนและผลการตรวจหาสารพิษของขยะดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวRALANEWSจังหวัดสระแก้ว

Please follow and like us:
0 Comments

mongko

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

RSS
Follow by Email
YouTube
LinkedIn
Share
Instagram