อาชญากรรม

ถึงกับผงะ ” มาได้ไง” พบระเบิดชนิดขว้าง Type 82-2 ในไร่ชาวบ้าน อ.วังสมบูรณ์ จ.สระแก้ว

12082562-2

เจ้าหน้าที่หน่วย EOD ตำรวจภูธรจังหวัดสระแก้ว เข้าตรวจสอบเก็บกู้ระเบิดขว้างแบบ Type 82-2 ทำงานได้สมบูรณ์ หลังพบในไร่แตงของชาวบ้าน ม.13 ต.วังทอง อ.วังสมบูรณ์ จ.สระแก้ว ยืนยันไม่เกี่ยวข้องกับเหตุวางระเบิดป่วนในพื้นที่ กทม.

วันที่ 11 ส.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ร.ต.อ.สุชาติ กอแก้วทองมา รอง สว.สอบสวน สภ.วังสมบูรณ์ จ.สระแก้ว รับแจ้งจากชาวบ้านว่า พบระเบิดชนิดขว้างในไร่แตงร้าน ของนายสมชัย เติบจันทึก อายุ 64 ปี อยู่บ้านเลขที่ 137 ม.13 ต.วังทอง อ.วังสมบูรณ์ จ.สระแก้ว ขณะเข้าไปเก็บหญ้าออกจากแปลงปลูกแตงร้านเมื่อช่วงเที่ยงที่ผ่านมา โดยมี นายศรีวิกรณ์ ภักดี กำนันตำบลวังทอง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 13 ต.วังทอง และเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าร่วมตรวจสอบระเบิดดังกล่าว โดยเจ้าหน้าที่ได้นำล้อยางไปวางครอบไว้เพื่อความปลอดภัย รอให้เจ้าหน้าที่หน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิด กองกำกับการสืบสวนสอบสวน ตำรวจภูธรจังหวัดสระแก้ว เข้าตรวจสอบระเบิดดังกล่าว

ต่อมา เจ้าหน้าที่หน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิด นำโดย ร.ต.อ.บุญเลิศ เรืองหิรัญ รอง สว.กก.สส.ภ.จว.สระแก้ว หัวหน้าทีมหน่วย EOD กองกำกับการตำรวจภูธรจังหวัดสระแก้ว, ด.ต.ภูมิทัศน์ สัตย์สุขยิ่ง , ด.ต.โกวิทย์ บัวขาว ,ส.ต.อ.สุเมธ คำปิล และเจ้าหน้าที่หน่วยเก็บกู้ฯ นำอุปกรณ์พร้อมเครื่องมือเข้าตรวจสอบ พบว่า เป็นระเบิดที่ใช้ในสงครามแบบชนิดขว้าง รุ่น Type 82-2 ผลิตในประเทศจีน อยู่ในสภาพที่พร้อมทำงานได้ทันที มีรัศมีทำลาย 3-5 เมตร เจ้าหน้าที่จึงเข้าเก็บกู้ โดยกันชาวบ้านและผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องออกจากจุดพบระเบิด ก่อนเข้าเก็บกู้ระเบิดโดยพันด้วยเทปกาวอย่างหนาแน่น ใช้เวลาประมาณ 15-20 นาที จึงดำเนินการเสร็จ เพื่อนำกลับไปทำลายในพื้นที่ปลอดภัยอีกครั้ง

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งด้วยว่า ระเบิดที่พบครั้งนี้ ไม่เกี่ยวข้องกับการวางระเบิดเพื่อสร้างสถานการณ์ในพื้นที่กรุงเทพมหานครแต่อย่างใด อาจเป็นระเบิดของกลุ่มคอมมิวนิสต์ต่อต้านรัฐบาลซึ่งเคยใช้ป่าบริเวณดังกล่าวเป็นฐานที่มั่นในอดีต ซึ่งได้รายงานกรณีดังกล่าวให้ ผกก.สภ.วังสมบูรณ์ และ พล.ต.ต.สุรจิต ชิงนวรรณ์ ผบก.ภ.จว.สระแก้ว รับทราบแล้ว เนื่องจากมีคำสั่งจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติและรัฐบาล ให้ทุกท้องที่เฝ้าระวังเหตุระเบิดและการสร้างสถานการณ์ในปัจจุบันด้วย

ทางด้าน นายสมชัย เติบจันทึก อายุ 64 ปี เจ้าของไร่แตงจุดที่พบระเบิด กล่าวว่า ระหว่างเข้าไปถอนหญ้าในแปลงแตงร้าน ก็เห็นวัตถุคล้ายระเบิดวางอยู่ลักษณะมีสนิมขึ้นที่ตัวระเบิด จึงไปแจ้งให้ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 13 ต.วังทอง มาตรวจสอบ ยืนยันว่าเป็นระเบิดจริง จึงแจ้งให้ สภ.วังสมบูรณ์ ประสานงานให้หน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิดเข้ามาตรวจสอบ ซึ่งตอนแรกไม่กลัว แต่พอรู้ว่าเป็นระเบิดที่ยังทำงานได้ ตอนนี้รู้สึกกลัวแล้ว หากพบระเบิดอีกต้องรีบแจ้งผู้ใหญ่บ้าน เพื่อแจ้งให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบต่อไป.

นายยุทธนา  พึ่งน้อย/ผู้สื่อข่าวRALANEWSจังหวัดสระแก้ว

Please follow and like us:
0 Comments

mongko

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

RSS
Follow by Email
YouTube
LinkedIn
Share
Instagram