อาชญากรรม

หัวหน้าศาลจังหวัดอ่างทองเตือนภัยชายวัย36 ปี อ้างตัวเป็นคนขับรถศาล หลอกเงินชาวบ้านที่มาติดต่อประกันตัวว่าวิ่งเต้นคดีให้มีการปล่อยตัวได้ ซึ่งทำมาแล้วหลายครั้งในหลายจังหวัด

14082562-5

 

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 14 ส.ค. 62 ผู้สื่อข่าวได้รับการประสานงานกับนายวิสิษฐ์ พุ่มกำพล ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดอ่างทอง ว่า เมื่อเวลา 9.00 น.วันนี้ ได้มีการประสานชุดสืบสวนจับกุม สภ.เมืองอ่างทอง นำทีมโดย พ.ต.ท.บุญสม ใบละมุด สารวัตรสืบสวน สภ.เมืองอ่างทอง ได้มีการล่อจับนายชานนท์ สวยสะอาด อายุ 36 ปี สวมเสื้อเชิ้ดสีดำ กางเกงยืนส์ อยู่บ้านเลขที่ 1321/2 ถ.ริมแม่น้ำ ตำบลบางพุทรา อำเภอเมืองสิงห์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี ที่บริเวณศาลาประชาชน ภายในเขตศาลจังหวัดอ่างทอง ฐานละเมิดอำนาจศาล ก่อความวุ่นวายต่อศาล โทษจำคุก 6 เดือน แต่รับสาระภาพ ได้ตัดสินจำคุก 4 เดือน และได้ส่งตัวเข้าเรือนจำเลยไม่มีการปล่อยตัวเนื่องจากเป็นการกระทำที่อุกอาจต่อศาล และมีการอ้างตัวเป็นคนขับรถให้กับผู้พิพากษาศาลจังหวัดอ่างทอง

นายวิสิษฐ์ พุ่มกำพล ได้เล่าเหตุการณ์ว่า สืบเนื่องจากก่อนหน้านี้ได้รับแจ้งว่ามี นายชานนท์ สวยสะอาด ได้อ้างว่าที่จะช่วยเหลือผู้ต้องหา อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของอัยการ เจ้าหน้าที่ของศาลจังหวัดอ่างทอง และเป็นคนขับรถผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดอ่างทอง สามารถที่จะวิ่งเต้นคดีให้ผู้ต้องหาปล่อยตัวชั่วคราวได้ หลังได้รับแจ้งจึงได้ประสานขอความร่วมมือจาก เจ้าหน้าที่ตำรวจเมืองอ่างทองเพื่อที่จะว่างแผนจับกุม นายชานนท์ โดยมีการหลอกล่อว่าให้มีการส่งมอบเงินที่จะให้ในการวิ่งเต้นประกันตัว ซึ่งเป็นค่าจ้างที่จะวิ่งเต้นให้เงินกับผู้พิพากษาหัวหน้าศาลเป็นเงิน 60,000 บาท และนัดส่งมอบที่ศาลาประชาชนภายในศาลจังหวัดอ่างทอง

โดยวางกำลังเจ้าหน้าที่ชุดสืบไว้โดยรอบ และพอถึงเวลานายชานนท์ได้ปรากฏตัวตามที่นัดไว้ เพื่อขอรับเงินที่ตกลงไว้ ตนเองจึงให้นายกิตติ ซึ่งเป็นนายประกันที่ขึ้นทะเบียนกับศาลจังหวัดอ่างทอง เป็นผู้ล่อซื้อและถ่ายสำเนาธนบัตรไว้เป็นหลักฐาน และมีการนัดแนะกับว่านายกิตติส่งมอบเงินให้นายชานนท์แล้วให้ส่งสัญญาณ ถอดหมวกออก หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ก็บุกเข้าจับกุมนายชานนท์ ซึ่งครั้งแรกนายชานนท์ ได้ปฎิเสธทั้งที่มีการวางแผนล่อซื้อ ทางเราก็ได้นำตัวนายชานนท์ เข้าห้องพิจารณาซึ่งกรณีนี้ ได้เกิดขึ้นภายในบริเวณศาล

ถือว่านายชานนท์ได้ทำตัวประพฤติตัวไม่เรียบร้อย แอบอ้างว่าเป็นคนขับรถผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดอ่างทอง เราก็ได้ตั้งเรื่องว่าเป็นการละเมิดอำนาจศาล ในระหว่างไต่สวนนายชานนท์ก็ได้ขอให้การรับสาระภาพ อ้างว่าเป็นเพียงคนกลางที่จะต้องนำเงินไปมอบให้กับอีกบุคคลหนึ่ง เราก็ถือว่านายชานนท์ได้ให้การรับสาระภาพในข้อหาละเมิดอำนาจศาลแล้วศาลจึงได้ตัวสินให้จำคุก เป็นเวลา 6 เดือน แต่นายชานนท์ให้การสระภาพยอมรับว่าเป็นผู้กระทำผิดจริง ศาลก็ลดโทษให้ 1 ใน 3 ก็ได้จำคุก 4 เดือน โดยไม่รอการลงโทษให้ ถือว่าเป็นคดีอุกอาจที่อ้างตัวว่าสามารถที่จะดำเนินการทำให้กระบวนการยุติธรรมเสียหาย และหลังจากนี้ก็ได้ให้ผู้เสียหายที่ถูกหลอกเงินไปยื่นแจ้งความร้องทุกข์เอาผิดตามกฎหมายต่อไป

นายวิสิษฐ์ พุ่มกำพล ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดอ่างทอง ได้ฝากเตือนประชาชนว่า ทางศาลไม่มีการจ้างพนักงานขับรถ และทางศาลจะมีนายประกันที่ศาลเลย และถ้าประชาชนที่พบการกระทำแบบนี้ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ศาลหรือ แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อตรวจสอบว่าบุคคลนั้นอ้างตัวมาหลอกลวง ได้ทันที

รัฐพล แก้วรัตนศรีโพธิ์ /ผู้สื่อข่าวRALANEWSจังหวัดอ่างทอง

Please follow and like us:
0 Comments

mongko

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

RSS
Follow by Email
YouTube
LinkedIn
Share
Instagram