การเมือง

ศรีสุวรรณจ่อบุกถามบิ๊กตู่-บิ๊กป้อมเลิกตี 2 หน้าแก้ภัยแล้งอีสาน

15082562

เหตุปล่อยให้ รพ.นางรองเตรียมถมสระน้ำหนองรีทิ้งเพื่อสร้างอาคารจอดรถ ขณะเดียวกันก็ทุมงบประมาณและสรรพกำลังขุดบ่อบาดาลแก้ภัยแล้งให้ รพ.สุรินทร์-บุรีรัมย์ สุดย้อนแย้ง

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยเปิดเผยว่า ตามที่นายกรัฐมนตรีได้มีคำสั่งให้พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำแห่งชาติ เร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาขาดแคลนน้ำในหลายจังหวัดในพื้นที่อีสาน พร้อมเร่งจัดทำงบประมาณรายจ่ายบูรณาการแก้ภัยแล้ง 2563 ถึง 1.8 แสนล้านบาทและนายกรัฐมนตรีมีกำหนดการลงพื้นจังหวัดสุรินทร์และจังหวัดบุรีรัมย์ ในวันที่ 19 สิงหาคม เพื่อติดตามสถานการณ์ภัยแล้งนั้น

การแก้ไขปัญหาดังกล่าว อาจถือได้ว่าเป็นการเล่นละครหลอกประชาชนไปวัน ๆ ของรัฐบาลหรือไม่ เพราะฉากหน้าหนึ่งทำเป็นทุกข์ร้อนเห็นอกเห็นใจพี่น้องชาวอีสานที่กำลังเผชิญกับปัญหาภัยแล้งอย่างมากในหลาย ๆ จังหวัด เช่น การขาดแคลนน้ำของโรงพยาบาลสุรินทร์ จนรัฐบาลสั่งให้หน่วยทหารพัฒนาและกองทัพภาคที่ 1 และหลายหน่วยงานร่วมกันบูรณาการแก้ไขปัญหาเร่งขุดเจาะบ่อบาดาลหาน้ำมาช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน แต่อีกหน้าฉากหนึ่งกับปล่อยให้หน่วยงานของรัฐในจังหวัดบุรีรัมย์ เข้าไปทำลายแหล่งกักเก็บน้ำที่มีมาแต่โบราณให้หมดไป โดยเฉพาะที่โรงพยาบาลนางรอง จ.บุรีรัมย์ ที่พยายามขอใช้ที่ดินที่เป็นหนองน้ำสาธารณะขนาด 50 ไร่ มาถมพื้นที่เพื่อก่อสร้างเป็นอาคารที่จอดรถของโรงพยาบาล ทั้ง ๆ ที่หนองน้ำ “สระหนองรี” เป็นโบราณสถาน เป็นพื้นที่ชุ่มน้ำที่ชาวเมืองนางรอง ได้ใช้เป็นแหล่งน้ำกินน้ำใช้ในยามหน้าแล้งมานับพันปีแล้วก็ตาม

ทั้งนี้เรื่องดังกล่าวสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เคยนำตัวแทนชาวบ้านเข้ายื่นหนังสือคัดค้านและร้องเรียนต่อ ฯพณฯนายกรัฐมนตรีแล้วเมื่อวันที่ 28 มิ.ย.62 ที่ผ่านมา เพื่อขอให้นายกรัฐมนตรีสั่งให้มีการระงับการขออนุญาตใช้พื้นที่ดังกล่าว แต่ทว่ากลับเพิกเฉยยังคงปล่อยให้หน่วยงานในจังหวัดบุรีรัมย์ร่วมกับพ่อค้านายทุนผู้รับเหมาในตลาดนางรอง ร่วมมือกันผลักดันให้มีการถมสระน้ำหนองรีโดยเร็ว ซึ่งชาวบ้านส่วนใหญ่ไม่ยินยอมและคงต้องดำเนินการฟ้องร้องเอาผิดกันตามกฎหมายต่อไป หากมีการเดินหน้าถมหนองน้ำดังกล่าว

ด้วยเหตุดังกล่าวสมาคมฯจำเป็นที่จะต้องไปทวงถามและหาคำตอบจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำแห่งชาติ ว่าตกลงรัฐบาลมีนโยบายให้ รพ.นางรองถมทำลายสระหนองรีใช่หรือไม่ และจะยื่นคัดค้านการจัดสรรงบประมาณแก้ภัยแล้งให้กับ จ.บุรีรัมย์ด้วย เพราะจังหวัดดังกล่าวมีแหล่งน้ำที่ดีอยู่แล้วแต่กลับพยายามที่จะถมทับทำลาย จึงไม่ควรมีข้ออ้างใด ๆ ในการได้เงินงบประมาณมาแก้ภัยแล้งในขณะนี้ โดยสมาคมฯจะเดินทางไปยื่นหนังสือทวงถามในวันศุกร์ที่ 16 ส.ค.62 เวลา 10.00 น. ณ ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนฯ ตึก กพร.เดิม ทำเนียบรัฐบาล นายศรีสุวรรณกล่าวในที่สุด

RALANEWS

 

Please follow and like us:
0 Comments

mongko

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

RSS
Follow by Email
YouTube
LinkedIn
Share
Instagram