การเมือง

“ไพลิน” ส.ส.พปชร.สมุทรปราการ ยื่นหนังสือถึง รมว.เกษตรฯ ขอช่วยเหลือประมงพื้นบ้าน

205092562

 


ส.ส. พลังประชารัฐ สมุทรปราการ ยื่นหนังสือถึง รมว.เกษตรฯ ขอความช่วยเหลือประมงพื้นบ้าน 1,000 ครอบครัว หลังได้รับความเดือดร้อนไม่สามารถทำอาชีพได้จากกฎหมายประมง พร้อมขอ รมว.เกษตรฯลงพื้นที่รับฟังปัญหา

เมื่อวันที่ 5 กันยาบน 2562 ที่รัฐสภา น.ส.ไพลิน เทียนสุวรรณ ส.ส.เขต 7 จ.สมุทรปราการ พรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า วันนี้ตนและนายพิชัย แซ่ซิ้ม นายกสมาคมประมงสมุทรปราการ และสมาชิกเทศบาลตำบลแหลมฟ้าผ่า พร้อมด้วยพี่น้องประชาชนผู้ประกอบอาชีพประมงในพื้นที่ จ.สมุทรปราการ ร่วมยื่นหนังสือต่อ นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อเสนอปัญหาให้กับ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้รับทราบถึงความเดือดร้อนของชาวประมงในพื้นที่สมุทรปราการ

ทั้งนี้ประชาชน ในเขตอ.พระสมุทรเจดีย์ อ.เมือง และอ.บางบ่อ ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพประมงพื้นบ้านเป็นหลัก และได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากไม่สามารถออกจับสัตว์น้ำได้ด้วยเครื่องมือที่กฎหมายอนุญาต ซึ่งเป็นผลกระทบจากการที่กรมประมงได้ออกพระราชกำหนดการประมง พ.ศ.2558 และ พ.ศ.2560 ได้มีการยกเลิกทำประมงเครื่องมือบางชนิด เช่น เครื่องมืออวนรุน และให้มาใช้เป็นอวนรุนเคยเท่านั้น และสามารถทำประมงได้เพียงแค่ 3 เดือนเท่านั้น โดยอีก 9 เดือนที่เหลือชาวประมงไม่สามารถออกเรือได้ โดยหากจะเปลี่ยนเป็นเครื่องมือประเภทอื่นก็ไม่สามารถทำได้ เนื่องจากโครงสร้างของเรือไม่เหมาะสมกับเครื่องมือประเภทอื่น และด้วยสภาพพื้นที่ซึ่งเป็นดินโคลน เมื่อชาวบ้านได้ทดลองใช้เครื่องมือประเภทอื่นแล้วก็ไม่สามารถทำได้ และประสบกับภาวะขาดทุน

ทั้งนี้ มีเรือประมงอวนรุน ประมาณ 270 ลำที่ได้รับผลกระทบดังกล่าว หรือคิดเป็นประมาณ 90 % จากเรือประมงทั้งหมด 300 ในพื้นที่จ.สมุทรปราการ ทำให้มีครอบครัวที่ได้รับความเดือดร้อนประมาณ 1,000 ครอบครัว ดังนั้นอยากให้ รมว.เกษตรฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่เพื่อรับฟังปัญหา และหารือการแก้ไขปัญหาร่วมกับชาวบ้าน

ผู้สื่อข่าวRALANEWSจังหวัดสมุทรปราการ

Please follow and like us:
0 Comments

mongko

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

RSS
Follow by Email
YouTube
LinkedIn
Share
Instagram