การเมือง

ศรีสุวรรณบุก สตง. ตรวจสอบเงินบริจาคของหน่วยงานรัฐออกทีวีช่วยน้ำท่วมถูกกฎหมายหรือไม่

19092562-2

 

ตามที่รัฐบาลได้จัดภาครัฐจัดรายการพิเศษ “ร่วมใจ พี่น้องไทย ช่วยภัยน้ำท่วม” ออกอากาศผ่านทางสถานีโทรทัศน์ ช่อง 9 MCOT HD เมื่อ 17 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยเปิดรับการบริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในหลายจังหวัดในภาคอีสาน โดยเฉพาะ จ.อุบลราชธานี โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เข้าร่วมรับสายโทรศัพท์ พร้อมด้วยรัฐมนตรีร่วมรัฐบาล ศิลปิน ดารา นักร้อง นักแสดง เข้าร่วมรับสายโทรศัพท์เช่นกันนั้น

ทั้งนี้ นอกจากเปิดให้มีผู้โทรเข้ามาแจ้งความต้องการบริจาคทางโทรศัพท์แล้ว ยังมีบริษัทห้างร้านเอกชน หน่วยงานราชการ และบุคคลมีชื่อเสียงต่างๆ พากันมามอบเงินบริจาคผ่าน พล.อ.ประยุทธ์ ที่ห้องส่งด้วยเป็นจำนวนมาก แต่มีข้อที่ผิดสังเกตที่หลายคนหยิบเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมาก คือ การที่มีหน่วยงานภาครัฐต่าง ๆ มาร่วมบริจาคด้วยเป็นเงินนับแสนนับล้านบาท เช่น กระทรวงศึกษาธิการ 3 ล้านบาท สำนักงาน กสทช. 1 ล้านบาท กระทรวงสาธารณสุข 1 ล้านบาท กระทรวงเกษตรฯ 1 ล้านบาท สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม กองบัญชาการกองทัพไทย กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หน่วยงานละ 1 แสนบาท ฯลฯ นั้น

เงินเหล่านี้หน่วยงานราชการต่างๆเหล่านั้น นำมาจากไหน เป็นเงินส่วนตัวของผู้บริหารและหรือพนักงานเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานนั้น ๆ หรือเป็นเงินแผ่นดินที่เก็บไว้ในบัญชีสำรองของทางราชการ ซึ่งถ้าเป็นเงินแผ่นดินจริงก็ไม่มีความจำเป็นอะไรที่ต้องมาแสดงออกหรือสร้างภายออกทีวีทำทีทำท่ามาร่วมบริจาค เพราะอย่างไรเสีย รัฐบาลก็มีงบกลางที่มาจากภาษีประชาชนที่จะนำมาช่วยพี่น้องประชาชนที่กำลังตกทุกข์ได้ยากจากวิกฤตน้ำท่วมอยู่ในขณะนี้ได้อยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องออกมาสร้างภาพผ่านรายการทีวีไปวันๆ

ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมฯจึงจะนำความไปร้องต่อสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) ให้ตรวจสอบหน่วยงานราชการต่าง ๆ ข้างต้นว่านำเงินแผ่นดินมาสร้างภาพออกรายการดังกล่าวว่ามีที่มาอย่างไร เป็นไปตามกฎหมายหรือไม่อย่างไร โดยจะเดินทางไปยื่นคำร้องในวันพฤหัสที่ 19 ก.ย.นี้ เวลา 10.30 น. ณ สำนักงาน สตง. ซ.อารีย์ ถ.พระราม 6 พญาไท กทม.นายศรีสุวรรณกล่าวในที่สุด

RALANEWS

Please follow and like us:
0 Comments

mongko

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

RSS
Follow by Email
YouTube
LinkedIn
Share
Instagram