การเมือง

ศรีสุวรรณร้อง สตง.เอาผิดคณะผู้บริหาร ม.การกีฬาแห่งชาติยกโขยงดูงาน ตปท.บังหน้า

19092562-3

วันนี้เวลา 10.30 น.ที่สำนักงาน สตง. นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เดินทางมายื่นคำร้องต่อสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เพื่อให้ตรวจสอบอธิการบดีและคณะผู้บริหาร ม.การกีฬาแห่งชาติ เนื่องจากอธิการบดี ม.การกีฬาแห่งชาติ ได้มีคำสั่งให้คณะผู้บริหารและพนักงานเจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัย 23 คน เดินทางไปดูงานและติดตามประเมินผลนักเรียนทุนที่มีความสามารถด้านกีฬา ณ ประเทศออสเตรเลีย และสหภาพยุโรปในช่วงเดือนเมษายนและกรกฎาคม 2562 ที่ผ่านมา ซึ่งพบว่าคณะที่เดินทางไปดังกล่าวมีโปรแกรมการดูงานจริงเพียงครึ่งวันเท่านั้นนอกจากเป็นโปรแกรมการทัวร์เที่ยวเล่น กิน ซ๊อปปิ้ง ถ่ายรูปเซลฟี้มาอวดกัน และผู้ที่ไปร่วมดูงานก็ไม่มีหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับภารกิจแต่อย่างใด

นอกจากนั้น การไปดูงานด้านการศึกษาและกีฬากับประเทศในกลุ่มทวีปยุโรป อาทิ รัสเชีย นอร์เวย์ และเดนมาร์กนั้น มีข้อพิรุธอย่างมากคือ มีการนำสามีของผู้บริหารสถาบัน(อดีตรัฐมนตรีชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์)เดินทางไปร่วมดูงานด้วย ทั้ง ๆ ที่มิได้เป็นกรรมการหรือมีมีตำแหน่งหรือส่วนเกี่ยวข้องใดๆกับสถาบันฯแต่อย่างใด

กรณีที่เกิดขึ้น อาจถือได้ว่าเป็นการขัดต่อ พรบ.วินัยการเงินการคลังของรัฐ 2561 ม.6 ประกอบ ม.37 วรรคสอง ที่กำหนดไว้ชัดเจนว่าการใช้จ่ายเงินของหน่วยงานของรัฐในการปฏิบัติหน้าที่หรือการดําเนินงานต้องเป็นไปอย่างโปร่งใส คุ้มค่าและประหยัด โดยพิจารณาเป้าหมาย ประโยชน์ที่ได้รับ ผลสัมฤทธิ์ และประสิทธิภาพของหน่วยงานของรัฐ และ พรป.ว่าด้วยการตรวจเงินแผ่นดิน 2561 ม.95 วรรคสาม และม.98 รวมทั้งขัดต่อนโยบายของรัฐบาลที่เคยมีมติคณะรัฐมนตรีห้ามไว้เมื่อวันอังคารที่ 3 มีนาคม 2558 โดยชัดแจ้ง

ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงได้นำความพร้อมพยานหลักฐานมาร้องเรียนกล่าวโทษอธิการบดี ม.การกีฬาแห่งชาติ และคณะผู้บริหารของมหาวิทยาลัย พนักงานเจ้าหน้าที่ทุกคนที่ร่วมคณะไปดูงานดังกล่าวต่อสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เพื่อให้ตรวจสอบและดำเนินการเอาผิดตามกฎหมายพร้อมเรียกเงินรัฐที่ใช้จ่ายไปคืนทั้งหมดต่อไป นายศรีสุวรรณกล่าวในที่สุด

RALANEWS

Please follow and like us:
0 Comments

mongko

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

RSS
Follow by Email
YouTube
LinkedIn
Share
Instagram