อาชญากรรม

จับ ขบวนการ ลักลอบขนสัตว์ป่า สัตว์คุ้มครองส่งเขมร ทำเมนูเปิบพิสดาร

02102562-5

เจ้าหน้าที่ทหารกองกำลังบูรพา ร่วมกับ บก.ปทส.สกัดจับแก๊งลักลอบขนสัตว์ป่า สัตว์คุ้มครองล๊อตใหญ่มูลค่ากว่า 1 แสนบาท เตรียมส่งข้ามแดนไปเขมร เพื่อทำเมนูเปิบพิสดาร

เมื่อวันที่ 1 ต.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ด่านตรวจกองกำลังบูรพา ต.ห้วยโจด อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว พ.อ.ชิษณุพงศ์ รอดศิริ รอง ผบ.กองกำลังบูรพา สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบสิ่งผิดกฎหมายและยานพาหนะที่เดินทางผ่านเส้นทางพื้นที่รับผิดชอบไปยังชายแดนไทย-กัมพูชา อย่างเข้มงวด กระทั่งเจ้าหน้าที่ทหารประจำจุดตรวจกองกำลังบูรพา นำโดย จ.ส.อ.ศรศักดิ์ คมขำ ผบ.ด่านตรวจ กกล.บูรพา และ จ.ส.อ.ประจักษ์ วิเศษรัตน์ จ่ากองร้อย คทร.กกล.บูรพา ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ กองกำกับการ 2 บก.ปทส. ภายใต้การอำนวยการของ พ.ต.อ.อนรรฆ ประสงค์สุข ผกก.2 บก.ปทส., พ.ต.ท.เอกศิษฏ์ โตอดิเทพย์ รอง ผกก.(สอบสวน)กก.2 บก.ปทส. และ พ.ต.ท.ปวารณ์ ดาลจาวัล สว.กก.2 บก.ปทส. ให้ชุดจับกุม ร.ต.อ.นิเวศน์ ปิ่นเวหา รอง สว.(ป.)กก.2 บก.ปทส. ,เจ้าหน้าที่สำนักงานประมง จ.สระแก้ว และเจ้าหน้าที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าช่องกล่ำบน ได้ร่วมกันจับกุมตัว นายวัชรินทร์ จันทร์หา อายุ 29 ปี อยู่บ้านเลขที่ 104 หมู่ที่ 13 ต.ละเอาะ อ.น้ำเกลี้ยง จ.ศรีสะเกษ พร้อมรถยนต์กระบะลักษณะตู้ขนส่งสินค้า ยี่ห้ออีซูซุ สีขาว ทะเบียน บล-6085 ศรีษะเกษ จำนวน 1 คัน และสัตว์ป่า สัตว์คุ้มครองหลายชนิดบรรจุในถุงปุ๋ยจำนวนมาก มูลค่ามากกว่า 1 แสนบาท

ร.ต.อ.นิเวศน์ ปิ่นเวหา รอง สว.(ป.)กก.2 บก.ปทส. กล่าวว่า ผู้ต้องหารายนี้รับจ้างขนสัตว์ทั้งหมดหลายชนิด ส่วนใหญ่จะเป็นเต่าหลายร้อยตัว โดยกล่าวหาว่า นายวัชรินทร์ ได้กระทำความผิดตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 มาตรา 19 ฐานค้าหรือมีไว้ในครอบครอง ซึ่งสัตว์ป่าสงวน สัตว์ป่าคุ้มครอง ซากของสัตว์ป่าสงวน หรือซากของสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยไม่ได้รับอนุญาต ประกอบด้วย เหี้ย จำนวน 32 ตัว , เต่านา 279 ตัว, เต่าบัว 90 ตัว , งูเหลือม 3 ตัว , งูเหลือมอ้อ 12 ตัว , และตะพาบ 119 ตัว และการลักลอบดังกล่าว เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมได้มาแล้วประมาณ 4 ครั้งในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งครั้งนี้ถือว่า สามารถยึดของกลางได้มากที่สุดครั้งหนึ่ง

นายอุดม คูณดอน หัวหน้ากลุ่มบริหารจัดการด้านการประมง สนง.ประมงสระแก้ว กล่าวว่า สัตว์ป่าและสัตว์คุ้มครองดังกล่าวไม่สามารถครอบครองหรือนำไปค้าขายได้ ผู้ครอบครองหรือมีไว้จะต้องมีความผิดตามกฎหมาย ซึ่งเท่าที่ทราบผู้รับจ้าง บอกว่า รับจ้างขนสัตว์ทั้งหมดมาจาก จ.สมุทรสาคร เพื่อนำไปส่งที่ตลาดโรงเกลือและนำข้ามแดนไปยังฝั่งปอยเปต ประเทศกัมพูชา เพื่อทำเมนูเปิบพิสดารด้วย

อย่างไรก็ตาม นายวัชรินทร์ จันทร์หา อายุ 29 ปี อยู่บ้านเลขที่ 104 หมู่ที่ 13 ต.ละเอาะ อ.น้ำเกลี้ยง จ.ศรีสะเกษ ผู้ต้องหา ยอมรับสารภาพว่า รับจ้างขนสินค้าทั้งหมดมาในราคาเที่ยวละ 3,000 บาท ไม่ทราบว่าผู้รับซื้อจะเอาสัตว์ทั้งหมดไปทำอะไร แต่คิดว่า น่าจะนำไปทำเป็นอาหารฝั่งปอยเปตประเทศกัมพูชาแน่นอน.

นายยุทธนา พึ่งน้อย ผู้สื่อข่าวRALANEWS สระแก้ว

 

Please follow and like us:
0 Comments

mongko

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

RSS
Follow by Email
YouTube
LinkedIn
Share
Instagram