อาชญากรรม

กองกำลังบูรพา ขยายผลไม้หวงห้าม ซุกบ้านนักการเมืองท้องถิ่นตาพระยาเพียบ

18102562-4

เจ้าหน้าที่ทหารและป่าไม้ ขยายผลจับไม้พะยูงและไม้หวงห้ามผิดกฎหมายเพิ่มจำนวนมาก ถูกซุกซ่อนภายในบ้านของนักการเมืองท้องถิ่น และอดีตประธานสภา อบต.ทัพเสด็จ อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว

เมื่อวันที่ 17 ต.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ธราพงษ์ มะละคำ ผู้บัญชาการกองกำลังบูรพา ได้สั่งการให้ พ.อ.ชิษณุพงศ์ รอดศิริ รอง ผบ.กกล.บูรพา ให้ขยายผลเครือข่ายค้าไม้ผิดกฎหมาย หลังรับแจ้งจากชุดปฏิบัติการข่าว กกล.บูรพา ว่ามีบ้านต้องสงสัยซุกซ่อนไม้ผิดกฎหมาย เชื่อมโยงกับกรณีการจับกุมไม้พะยูง ที่บ้านแก้วเพชรพลอย ต.ตาพระยา อ.ตาพระยา เมื่อวันที่ 15 ต.ค.62 ที่ผ่านมา จึงได้สั่งการให้ ฉก.ตาพระยา ร่วมกับเจ้าหน้าที่ป่าไม้, หน่วยป้องกันรักษาป่าไม้ที่ 11 เข้าตรวจสอบบ้านเลขที่ 25 ม.11 บ.คลองน้ำใส ต.ทัพเสด็จ อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว ซึ่งเป็นบ้านของ นายจิตรภาณุ พยุงดี อายุ 51 ปี อดีตประธานสภาองค์การบริหารส่วนตำบลทัพเสด็จ และอดีตนักการเมืองท้องถิ่น ซึ่งเป็นผู้ต้องหาคนเดียวกัน

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม ระบุว่า นายจิตรภาณุ ได้ปลูกบ้านไว้ให้ภรรยาพักอาศัย คาดว่า ทำเป็นโกดังเก็บไม้ ซึ่งจากการเข้าตรวจสอบขั้นต้น พบไม้แปรรูปชนิดต่าง ๆ อาทิ ไม้ประดู่ และไม้พะยูงบางส่วน จำนวนรวม 334 แผ่น รวมทั้งไม้ท่อนและปีกไม้ อีกจำนวนหนึ่ง จึงได้ทำการยึดไม้ดังกล่าวไว้ และนำไปเก็บรักษาไว้ที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ 11 เขาสะแกกรอง เพื่อตรวจสอบที่มาที่ไปของไม้ทั้งหมด แต่เนื่องจากมีไม้ของกลางซุกซ่อนไว้เป็นจำนวนมากในบริเวณบ้านหลังดังกล่าว ทั้งไม้แปรรูปแล้วและไม้ท่อน รวมทั้งมีการนำไม้บางส่วนไปซุกซ่อนไว้ในบ่อน้ำในบริเวณรอบบ้านด้วย ทำให้เจ้าหน้าที่่ป่าไม้และทหาร ต้องใช้เวลาในการขนย้ายไม้จนถึงช่วงค่ำวันนี้ (17 ต.ค.)

อย่างไรก็ตาม สำหรับการจู่โจมเข้าจับกุมไม้พะยูงในพื้นที่ อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว เริ่มต้นตั้งแต่เวลา 15.00 ของวันที่ 15 ต.ค.62 ที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบบ้านต้องสงสัย หลังได้รับแจ้งจากชุดปฏิบัติการข่าวที่ 1 กกล.บูรพา ว่ามีการซุกซ่อนไม้พะยูงไว้เพื่อจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย จึงได้สั่งการให้ ฉก.ตาพระยา ร่วมกับเจ้าหน้าที่ป่าไม้, หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ 11 เข้าทำการตรวจสอบ ที่บ้านเลขที่ 263 ม.8 บ.แก้วเพชรพลอย ต.ตาพระยา อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว พบไม้พะยูง จำนวน 126 ท่อน โดยมี นายจิตรภาณุ พยุงดี รับเป็นเจ้าของไม้ดังกล่าว และพบว่า เอกสารการถือครองไม้เป็นเท็จ ไม่ตรงกับไม้พะยูงที่ครอบครอง กระทั่งมีการขยายผลจับกุมเพิ่มเติม ตั้งแต่ค่ำวันที่ 16 ต.ค.62 ภายหลังแถลงข่าวที่ ฉก.ตาพระยา ฝั่งตรงข้ามบึงตะกวน ราชอาณาจักรกัมพูชาเสร็จสิ้น และต่อเนื่องมาจนถึงค่ำด้วยเช่นกัน.

นายยุทธนา พึ่งน้อย ผู้สื่อข่าวRALANEWS สระแก้ว

Please follow and like us:
0 Comments

mongko

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

RSS
Follow by Email
YouTube
LinkedIn
Share
Instagram