การเมือง

ศรีสุวรรณนำชาวนครนายกลุยร้อง ป.ป.ช.สอบ เลขา สพป. และ ผอ.สทน. ปมเก็บกากกัมมันตรังสีที่องค์รักษ์

03122562

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่สถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ(องค์กรมหาชน) หรือ สทน. ได้ก่อตั้งสถานประกอบการทางนิวเคลียร์ขึ้นที่ ต.ทรายมูล อ.องค์รักษ์ และมีการนำกากกัมมันตรังสีซึ่งเกิดจากการผลิต หรือการใช้วัสดุนิวเคลียร์หรือจากเครื่องกําเนิดรังสี ที่หมดอายุการใช้งานแล้ว ซึ่งเดิมมีการเก็บรักษาไว้ที่สำนักงานเดิมที่ถนนวิภาวดีบางเขน ข้าง มก. และศูนย์ฉายรังสีคลอง 5 ปทุมธานี โดยมีการจัดจ้างเอกชนให้ทำการขนย้ายกากกัมมันตรังสีทั้ง 2 แห่งดังกล่าว ไปเก็บรักษาไว้ ณ โรงเก็บกากกัมมันตรังสี อ.องค์รักษ์ ซึ่งถูกกำหนดให้เป็นสถานประกอบการทางนิวเคลียร์ โดยที่ภาคประชาชนในพื้นที่อำเภอองค์รักษ์ และหรือประชาชนในพื้นที่จังหวัดนครนายกไม่มีใครทราบข้อมูลดังกล่าวเลยแต่อย่างใด
ซึ่งในการก่อตั้งสถานประกอบการทางนิวเคลียร์ สถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) ในฐานะผู้ประกอบการทางนิวเคลียร์ ต้องได้รับใบอนุญาตให้ใช้พื้นที่เพื่อตั้งสถานประกอบการทางนิวเคลียร์จากเลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ (สพป.) โดยความเห็นชอบ ของคณะกรรมการพลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติเสียก่อนตามม. 19 ประกอบ ม. 51 แห่งพรบ.พลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ 2559 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ซึ่งจะต้องมีการการจัดทํารายงานวิเคราะห์ความเหมาะสมของพื้นที่ตั้งสถานประกอบการทางนิวเคลียร์ ให้เป็นไปตามที่คณะกรรมการพลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติกําหนดเสียก่อน

การที่เลขาธิการสำนักงานพลังปรมาณูเพื่อสันติ ได้ให้ใบอนุญาตการก่อตั้งสถานประกอบการทางนิวเคลียร์ และหรือใบอนุญาตการมีไว้ในครอบครอง หรือใช้วัสดุกัมมันตรังสีแก่สถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) จึงเป็นการเพิ่มความเสี่ยงต่อภัยของกัมมันตรังสีมาถึงหน้าบ้านโดยไม่ยอมฟังเสียงคนนครนายก จึงอาจถือได้ว่าได้กระทำการขัดต่อ ม.79 ม.80 ม.82 แห่งพรบ.พลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ 2559 และที่แก้ไขเพิ่มเติม และขัดต่อรัฐธรรมนูญ 2560 ม.4 ม.25 ม.41 และ ม.43 ที่ให้การรับรองและคุ้มครองประชาชนไว้ โดยที่เป็นหน้าที่ของรัฐที่จะต้องปฏิบัติและบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดตาม ม.53 ม.57 ม.58 และ ม.59 และยังอาจเข้าข่ายความผิดทุจริตต่อหน้าที่ หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ หรือความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ในการยุติธรรม ตาม พรป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต 2561 โดยชัดแจ้ง

ด้วยเหตุดังกล่าวสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยและเครือข่ายคนรักษ์นครนายกมรดกธรรมชาติและศูนย์คุ้มครองสิทธิผู้บริโภคปทุมธานี จึงต้องยกขบวนกันนำความมาร้องเรียนต่อ ป.ป.ช. เพื่อให้ดำเนินการไต่สวน สอบสวน เอาผิดผู้บริหารของ สทน. และ สปพ. ในวันนี้ นายศรีสุวรรณกล่าวในที่สุด

Please follow and like us:
0 Comments

mongko

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

RSS
Follow by Email
YouTube
LinkedIn
Share
Instagram