Breaking News, ข่าวต่างประเทศ

สิ้น “สุลต่านกาบูสแห่งโอมาน” กษัตริย์ผู้ครองราชย์ยาวนานที่สุดแห่งโลกอาหรับ

63-01-133

สุลต่านกาบูส บิน ซาอิด อัล ซาอิด แห่งโอมาน กษัตริย์ผู้ทรงครองราชย์ยาวนานที่สุดแห่งโลกอาหรับ เสด็จสวรรคตแล้วขณะที่มีพระชนมายุได้ 79 พรรษา

ทางการโอมานไม่ได้แถลงถึงสาเหตุของการสวรรคต แต่ก่อนหน้านี้ทรงเข้ารับการตรวจรักษาพระโรคที่เชื่อกันว่าน่าจะเป็นโรคมะเร็ง ที่ศูนย์การแพทย์แห่งหนึ่งในประเทศเบลเยี่ยมเมื่อเดือนที่แล้ว โดยทรงเข้ารับการรักษาเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์

ราชสำนักโอมานออกแถลงการณ์สั้น ๆ ระบุว่า “ด้วยความโศกเศร้าอย่างใหญ่หลวงและความทุกข์ระทมอันหาที่สุดมิได้ ราชสำนักขอถวายความอาลัยแก่สมเด็จพระราชาธิบดี สุลต่านกาบูส บิน ซาอิด ซึ่งเสด็จสวรรคตในวันศุกร์ที่ 10 มกราคม”

ภาพจากสื่อท้องถิ่นเผยให้เห็นผู้คนจำนวนมากรวมตัวกันหน้ามัสยิดหลวงสุลต่านกาบูส ซึ่งคาดว่าเป็นสถานที่ตั้งหีบพระศพและประกอบพิธีละหมาดในกรุงมัสกัต เมืองหลวงของโอมาน

ทางการระบุว่า เจ้าชายไฮทาม บิน ทาริก อัล ซาอิด พระญาติใกล้ชิดของสุลต่านกาบูส ได้เสด็จขึ้นครองราชย์เป็นสุลต่านองค์ใหม่ในทันที หลังจากที่ทรงร่วมประชุมหารือกับสภาพระราชวงศ์แล้ว ซึ่งสุลต่านพระองค์ใหม่ทรงเคยดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีวัฒนธรรมและมรดกของชาติมาก่อน และทรงมีสิทธิในการสืบราชสมบัติ เนื่องจากสุลต่านกาบูสไม่มีพระโอรส ทั้งไม่ได้ทรงแต่งตั้งผู้ใดไว้ในตำแหน่งพระรัชทายาท

 

ขอบคุณภาพและข่าว

Cr. https://www.bbc.com/thai/international-51076371

 

Please follow and like us:
0 Comments

Boss

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

RSS
Follow by Email
YouTube
LinkedIn
Share
Instagram