อาหารและเครื่องดื่ม

ใครอยากกิน ต้องรอ กระท้อนทองใบใหญ่ จังหวัดอ่างทอง ออกช้ากว่าทุกปี

29062562-5

ผู้สื่อข่าว RALA NEWS ประจำจังหวัดอ่างทอง ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่บริเวณ วัดยางทอง ตำบลบางเจ้าฉ่า อำเภอโพธิ์ทอง จังหวัดอ่างทอง ซึ่งชาวสวนกระท้อน “ ทองใบใหญ่ ” จะตั้งร้านขาย แต่ปีนี้ยังไม่มีการนำกระท้อน ทองใบใหญ่ มาวางขายให้เห็น ถึงได้สอบถาม นางนิภาพรรณ (ป้าอ้วน) โพธิ์ทอง เกษตรกรชาวสวนกระท้อน อายุ 59 ปี อยู่บ้าน 58 หมู่ที่ 8 ตำบลบางเจ้าฉ่า อำเภอโพธิ์ทอง จังหวัดอ่างทอง ได้กล่าวว่า ปีนี้ กระท้อนทองใบใหญ่ ยังไม่มีผลผลิตออกสู่ตลาดสักเท่าไร เพราะได้รับผลกระทบแล้งจัด จึงต้องนำกระท้อนพันธุ์ทับทิมทองมาขายก่อน

ซึ่งกระท้อนทองใบใหญ่ก็จะมีผลผลิตออกสู่ตลาดได้ช่วงเดือน กรกฎาคม เนื่องจากได้รับผลกระทบจากแล้งและฝนทิ้งช่วงนาน ซึ่งฝนที่ตกลงมาพอที่จะให้พื้นที่ได้ชุ่มชื่นก็ 2-3 วันที่ ผ่านมา ถ้าสูบน้ำรดก็ไม่เหมือนน้ำฝน แต่ถ้าเปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมา ปีที่ผ่านมาดีกว่า ผลผลิตก็ออกเร็วกว่า ปีนี้แย่


ซึ่งกระท้อนทองใบใหญ่ผลไม้สดจากสวนของชาวบ้านตำบลบางเจ้าฉ่า ที่มีรสชาติหวานนุ่ม เนื้อเยอะอร่อย ซึ่งกระท้อนพันธุ์นี้ชาวบ้านได้รับพระราชทานจากสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพวรางกูร รัชกาลที่ 10 เมื่อครั้งดำรงพระยศเป็นพระบรมโอสาธิราช เมื่อปี 2550 โดยครั้งแรกทรงปลูกไว้ 4 ต้น เพื่อให้ชาวบ้านในตำบลบางเจ้าฉ่าได้ขยายพันธุ์จนสามารถสร้างรายได้ให้กับเจ้าของสวน ปีละหลายแสนบาท

รัฐพล แก้วรัตนศรีโพธิ์
ผู้สื่อข่าว RALA NEWS ประจำจังหวัดอ่างทอง

Please follow and like us:
0 Comments

mongko

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

RSS
Follow by Email
YouTube
LinkedIn
Share
Instagram