อาหารและเครื่องดื่ม

กลุ่มแปรรูปขนมไทยบ้านบางจักทำกระยาสารทโบราณแบบไม่หวงเครื่องออกจำหน่ายสร้างรายได้สู่ชุมชน

29082562

 


วันที่ 29 ส.ค.62 กระยาสารท เป็นขนมไทย ทำจากถั่ว งา ข้าวคั่ว และน้ำตาล มักทำกันมากในช่วงสารทไทย และบางท้องถิ่นนิยมรับประทานกับกล้วยไข่ ขนมกระยาสารทเป็นขนมโบราณ ที่หอมหวานเป็นแพเหนียว ๆ ที่หารับประทานได้ในช่วงกลุ่มสตรีบ้านบางจัก ทศกาลสารทไทยเท่านั้น ซึ่งเมื่อถึงวันแรม 15 ค่ำ เดือน 10 ซึ่งตรงกับเดือนกันยายน ชาวบ้านจะกวนกระยาสารทมาทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่ญาติผู้ล่วงลับไปแล้ว จนกลายเป็นประเพณีสารทไทย หรือเทศกาลกวนขนมกระยาสารทจนถึงทุกวันนี้นั่นเอง

ทำให้กลุ่มสตรีบ้านบางจัก ที่รวมกลุ่มกันผลิตขนมกระยาสารท เพื่อจำหน่ายให้ประชาชนบริเวณใกล้เคียงและในจังหวัดอ่างทอง ตลอดจนส่งไปขายตามจังหวัดต่างๆตามออเดอร์ที่ได้รับมา กลุ่มสตรีบ้านบางจัก ยังอนุรักษ์การทำขนมกระยาสารทแบบโบราณ ที่ใส่ถั่ว งา ข้าวคั่ว และน้ำตาล แบบไม่หวงของ ทำให้กระยาสารทที่ทำอยู่จำนวนถึง 120 กิโลกรัมหมดในเวลารวดเร็ว ซึ่งแต่ละกระทะใบบัว ในการกวนกระยาสารทแต่ละกระทะจะใช้ ถั่วลิสงคั่ว 10 กิโลกรัม งาขาว 3 กิโลกรัม กะทิสด 3 กิโลกรัม ข้าวเม่า 3 กิโลกรัม น้ำตาลปีบ 3 กิโลกรัม แบะแซ 3.5 กิโลกรัม ข้าวตอก 0.5 กิโลกรัม และน้ำอ้อย 3.5 กิโลกรัม กวนจนส่วนผสมเข้าที่จะได้เนื้อกระยาสารท 30 กิโลกรัม จากนั้นตักกระยาสารทใส่แบบก่อนที่ตัดใส่ถุงจำหน่ายในกิโลกรัมละ 100 บาท

นางเอมอร ปิ่นวิเศษ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 10 ต.บางจัก อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง ประธานกลุ่มสตรีบ้านบางจัก กล่าวว่าวันนี้เป็นการรวมกลุ่มแปรรูปขนมไทยบ้านบางจัก และกลุ่มสตรีรวมกันมาทำกวนกระยาสารท เพราะใกล้เทศกาลสารทไทยแล้ว จึงรวมตัวกันเพื่อกวนกระยาสารทออกจำหน่ายในชุมชนและตามออเดอร์ที่สั่งมา สนใจขนมกระยาสารทแบบโบราณ โทร.080-0192291

รัฐพล แก้วรัตนศรีโพธิ์/ผู้สื่อข่าวRALANEWSจังหวัดอ่างทอง

Please follow and like us:
0 Comments

mongko

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*

RSS
Follow by Email
YouTube
LinkedIn
Share
Instagram